โครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 14:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต ในวงเงิน 2,600 ล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 ตามแผนการปฏิบัติงานโครงการ (Action Plan) และประมาณการค่าใช้จ่ายภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในวงเงิน 2,600 ล้านบาท โดยดำเนินการลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

กระทรวงการคลังชี้แจงว่า

1. ตามเหตุผลความจำเป็นเบื้องต้นที่ได้ชี้แจงไว้เบื้องต้น ที่ต้องแบ่งการดำเนินการโครงการนี้ออกเป็น 3 ขั้นตอน ให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะและคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ได้รับทราบตั้งแต่วันที่กรมธนารักษ์ได้เริ่มเสนอคำขอใช้เงินกู้ SP 2 ดังกล่าวแล้วว่า เนื่องจากขั้นตอนที่ 1 เป็นการสำรวจและการออกแบบรายละเอียดโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน หลังจากนั้นจึงจะสามารถดำเนินการในขั้นตอนที่ 2 และขั้นตอนที่ 3 ต่อไปได้

2. เนื่องจากที่ดินราชพัสดุแปลงที่จะดำเนินการโครงการดังกล่าว เป็นพื้นที่ประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีเขียวอ่อน) ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาแก้ไขผังเมืองรวมเมืองภูเก็ตของกรมโยธาธิการและผังเมือง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้สามารถก่อสร้างอาคารตามโครงการนี้ได้ ซึ่งกรมธนารักษ์ได้ติดต่อประสานงานและเร่งรัดเรื่องนี้กับกรมโยธาธิการและผังเมืองอยู่แล้ว

3. พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ตามมาตรา 46 และมาตรา 47 กำหนดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ในระยะทำการศึกษาความเหมาะสมของโครงการต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์วิธีการระเบียบปฏิบัติและแนวทางจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประกาศ ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2552 จากการประชุมหารือแนวทางการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ประชุมมีมติให้กรมธนารักษ์จัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการดังกล่าว โดยมีรูปแบบรายละเอียดโครงการในเบื้องต้น (Preliminary) เพื่อให้การดำเนินการโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ตเป็นไปอย่างถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วขอเรียนว่า การดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ตดังกล่าว กรมธนารักษ์ไม่อาจดำเนินการส่งข้อมูลให้สำนักงบประมาณพิจารณาเพื่อขอจัดสรรเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2553 และลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการหลังจากการได้รับการจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 ได้ จึงเห็นสมควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีขออนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและตามแผนการปฏิบัติงานโครงการ (Action Plan) และประมาณการค่าใช้จ่ายภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในวงเงิน 2,600 ล้านบาท โดยดำเนินการลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ