โครงการ Fiber to the x ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 15:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการ Fiber to the x (FTTx) วงเงินทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท โดยใช้รายได้ของ กสท ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารรายงานว่า

1. ได้รับแจ้งจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (กสท) ว่า คณะกรรมการ กสท ได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 17/2552 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2552 สรุปได้ว่าเห็นชอบให้ กสท ดำเนินโครงการ Fiber to the x (FTTx) วงเงินทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1.1 เหตุผลและความจำเป็น

ปัจจุบันธุรกิจโทรคมนาคมเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงผู้ใช้บริการทั้งภาคธุรกิจและประชาชนหันมาใช้บริการ และการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านโครงข่ายสื่อสารมากขึ้นเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้บริการ กสท ในฐานะหน่วยงานให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมที่ต้องแข่งขันตามนโยบายการเปิดเสรีโทรคมนาคม จึงต้องปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีเพื่อทดแทนของเดิมที่กำลังจะล้าสมัย กสท ได้จัดทำโครงการ FTTx เพื่อพัฒนาโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพสูงและมีการกระจายไปสู่ผู้ใช้บริการ (Last Mile Access) โดยนำเคเบิลใยแก้วนำแสง (Optical Fiber) มาใช้งานในการเชื่อมโยงถึงผู้บริโภค ซึ่งโครงข่ายนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้บริการทางอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ทำให้ผู้ให้บริการสามารถรวมโครงข่ายพื้นฐาน ทั้งทางด้านสื่อสารโทรคมนาคมและสื่อสารมวลชนเข้าไว้ด้วยกันบนโครงข่ายเดียว สามารถลดต้นทุนในการให้บริการ และสามารถประยุกต์เพื่อใช้บริการเสริม (Applications and Contents) เป็นการสร้างรายได้ให้กับ กสท ทดแทนรายได้จากสัมปทานที่กำลังจะหมดลง

1.2 วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาโครงข่ายสื่อสารให้เป็นแบบอินเตอร์เน็ตโปรโตคอล IP (Internet Protocol) โดยจัดสร้างโครงข่าย Last Mile ที่ใช้เคเบิลใยแก้วนำแสง (Optical Fiber) ทดแทนคู่สายทองแดง (Copper Wire) เชื่อมโยงเข้าหาผู้ใช้บริการโดยตรงเพื่อรองรับการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีขีดความสามารถรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่ (High Bandwidth) ที่เป็น Real Time ในลักษณะข้อมูลเป็น Multimedia และรองรับบริการเสริมอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยบริการทั้งหมดสามารถให้บริการได้พร้อมกันบนโครงข่ายเดียว

1.3 เป้าหมาย

ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจที่มีที่อยู่อาศัย สำนักงานหรืออาคารชุดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล (ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ) จำนวนไม่ต่ำกว่า 400,000 ราย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.3.1 ติดตั้งระบบบริหารจัดการโครงข่าย (Element Management System : EMS) จำนวน 1 ฉบับ

1.3.2 จัดสร้าง Node ติดตั้งอุปกรณ์ Central Office โดยใช้ Node เดิม และขยาย Node เพิ่มในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ Central Office จำนวน 1,563 ชุด

1.3.3 จัดสร้างระบบเชื่อมโยง (Access switch) ระหว่าง Node และ CAT ISP จำนวน 80 ชุด

1.3.4 จัดสร้างข่ายสายตอนนอก (Outside Plant) โดยใช้เส้นใยแก้วนำแสงเชื่อมโยงระหว่างอุปกรณ์ที่ติดตั้งใน Node และอุปกรณ์แยกแสง ( Splitter) จำนวน 1 ระบบ

1.3.5 จัดหาอุปกรณ์ Customer Premise Equipment (CPE) รองรับจำนวนผู้ใช้บริการร้อยละ 20 ขอความจุระบบ (Capacity) ใช้ติดตั้งภายในบริเวณบ้านหรือสำนักงานผู้ใช้บริการ จำนวน 80,000 ชุด

1.3.6 จัดหาสาย Optical Drop Wire รองรับจำนวนผู้ใช้บริการร้อยละ 20 ของความจุระบบ (Capacity) เชื่อมโยงจากระบบข่ายสายตอนนอก (Outside Plant) และบ้านหรือสำนักงานของผู้ใช้บริการ จำนวน 40,000 กิโลเมตร

1.3.7 จัดหาพันธมิตร และเจรจาเข้าร่วมธุรกิจ ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยนทรัพยากรของแต่ละหน่วยงานและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น Optical Fiber เสาไฟฟ้า ถนนและทางเดินเท้า เป็นต้น และเจรจากับพันธมิตรที่มี Contents และ Applications เพื่อนำมาให้บริการบนโครงข่าย FTTx และสร้างมูลค่าเพิ่มให้ กสท

1.4 ระยะเวลาดำเนินงาน

ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (พ.ศ. 2553-2555) โดยกำหนดแผนการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

  • ระยะที่ 1 ช่วงปี 2553-2554 เพื่อรองรับผู้ใช้บริการได้ 200,000 ราย
  • ระยะที่ 2 ช่วงปี 2554 เพื่อรองรับผู้ใช้บริการได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย
  • ระยะที่ 3 ช่วงปี 2555 เพื่อรองรับผู้ใช้บริการได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย

1.5 เงินลงทุนของโครงการ

ใช้รายได้ของ กสท เป็นเงินลงทุน รวมทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินลงทุนจัดซื้ออุปกรณ์จำนวน 5,469 ล้านบาท และเงินสำรองโครงการ 531 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ