ขอความร่วมมือในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การลดการใช้ถุงพลาสติก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 15:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความร่วมมือจากประชาชน และหน่วยงานทุกหน่วยงานโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจังหวัด ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการลดปริมาณขยะ ภายใต้แนวคิด ลดถุงพลาสติก ลดโลกร้อน และการใช้ถุงผ้าหรือตะกร้า เพื่อลดปริมาณขยะจากถุงพลาสติก ลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน

สาระสำคัญของเรื่อง

1. เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้ถุงพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถุงพลาสติกใช้เวลาในการย่อยสลายในธรรมชาตินานหลายร้อยปี หากนำไปเผาทำลายอย่างไม่ถูกวิธีจะก่อให้เกิดมลพิษ รวมทั้งสารไดออกซินอันเป็นสารก่อมะเร็ง อีกทั้งขยะมูลฝอยประเภทพลาสติกมีความคงทนและสามารถทนต่อแรงอัดได้สูง จึงใช้พื้นที่ในการฝังกลบมากกว่าขยะมูลฝอยประเภทเศษอาหาร ประมาณ 3 เท่า ทำให้เป็นภาระในการจัดการขยะมูลฝอยอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน รัฐบาลได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว โดยมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2546 มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการลดการใช้พลาสติกและโฟมโดยให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการลดการใช้พลาสติกและโฟม โดยให้มุ่งเน้นที่การลดและนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ให้มากที่สุดก่อนการบำบัดหรือกำจัดขั้นสุดท้าย

2. ในปี 2548 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ มอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินโครงการลดการใช้พลาสติกและโฟม เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้มาขยายผลและประยุกต์ใช้ให้เกิดการลดปริมาณขยะมูลฝอย ประเภทพลาสติกและโฟมในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ พบว่า การส่งเสริมบทบาทของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความจำเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งการใช้กระแสทางสังคม โดยการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกต่อผู้บริโภคหรือประชาชนให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาขยะมูลฝอยประเภทพลาสติกและโฟม และการสร้างกระแสให้ประชาชนมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ประกอบการห้างร้านที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการเชิญชวนให้ประชาชนเลือกใช้บริการในห้างร้านเหล่านี้ก็จะทำให้ห้างสรรพสินค้าทั้งหลายหันมาสนใจและให้ความสำคัญต่อกิจกรรมลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมของตนในที่สุด

3. เนื่องจากการที่องค์การสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้วันที่ 22 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก (Earth Day) และวันที่ 5 มิถุนาน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเห็นความสำคัญในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมกำลังเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยแต่ละปีโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้กำหนดหัวข้อรณรงค์ให้เป็นทิศทางเดียวกัน ในปี 2553 กำหนดหัวข้อในการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกภายใต้หัวข้อ “Many Species One Planet One Future : หลากหลายชนิดพันธุ์ ร่วมโลกเดียวกัน สร้างสรรค์อนาคต” ซึ่งเป็นเรื่องของความหลากหลาทางชีวภาพ การจัดการระบบนิเวศและเรื่องของเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นถึงความสำคัญของการลดปริมาณถุงพลาสติก และการสร้างภาคีความร่วมมือในการลดใช้ถุงพลาสติกเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน จึงได้ดำเนินโครงการ 45 วัน รวมพลัง ลดถุงพลาสติก ลดโลกร้อน โดยดำเนินการรณรงค์เนื่องในวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน — วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2553 เป็นระยะเวลา 45 วัน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดกิจกรรมที่จะสร้างกระแสสังคมในภาพรวมระดับประเทศที่สามารถส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการปฏิบัติเพื่อลดภาวะโลกร้อนอย่างเป็นรูปธรรมในหมู่ประชาชน โดยในวันที่ 22 เมษายน 2553 ได้จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการและพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ ในการเผยแพร่ความเข้าใจเรื่องการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ การลดทิ้ง ลดใช้ถุงพลาสติกซึ่งย่อยสลายได้ยาก ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ผู้ประกอบการ ห้างร้าน สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ