บันทึกความเข้าใจระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับหน่วยงานพัฒนาชนบทแห่งเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 15:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับหน่วยงานพัฒนาชนบทแห่งเกาหลีใต้ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการเกษตรและอนุมัติให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

2. อนุมัติในหลักการว่า ก่อนที่จะมีการลงนาม หากมีการแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการต่างประเทศ

3. อนุมัติในหลักการให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า

1. กรมวิชาการเกษตร กษ. ได้ดำเนินโครงการความร่วมมือด้านวิชาการเกษตรกับหน่วยงานพัฒนาชนบท (Rural Development Administration — RDA) แห่งเกาหลีใต้ โดยได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างกันเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2542 ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับหน่วยงานพัฒนาชนบทแห่งเกาหลีใต้ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการเกษตรดังกล่าว ยังมีผลบังคับใช้ อย่างไรก็ตาม เพื่อทำให้ความร่วมมือมีความทันสมัย ครอบคลุมเนื้อหาและมีความสมบูรณ์มากขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์รวมกันทั้งสองฝ่าย ดังนั้น RDA และกรมวิชาการเกษตรจึงได้ร่วมกันพิจารณาจัดทำบันทึกความเข้าใจฉบับใหม่

2. ร่างบันทึกความเข้าใจฉบับใหม่มีสาระสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีทางการเกษตร เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวิชาการ รวมถึงงานวิจัย การดำเนินงานวิจัยร่วมกัน โดยบันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่มีการลงนามและจะมีผลบังคับใช้ต่อไปอัตโนมัติ ยกเว้นภาคีคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแจ้งขอยุติบันทึกความเข้าใจฯ ก่อนบันทึกความเข้าใจฯ จะสิ้นสุดล่วงหน้า 6 เดือน โดยจะต้องแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร

3. กรมวิชาการเกษตร กษ. และ RDA ได้เห็นชอบร่วมกันทั้งสองฝ่าย ในการแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อเสนอของฝ่ายไทย

4. กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยกรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้พิจารณาความเหมาะสมในเบื้องต้นแล้ว เห็นว่าไม่ขัดข้องในด้านสารัตถะและข้อกฎหมายต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ และร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่เข้าข่ายประเภทหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กษ. สามารถนำเสนอร่างบันทึกความเข้าใจฯ ต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องรับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ