ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม และการยกเว้นค่าธรรมเนียม พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2010 11:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม และการยกเว้นค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์

วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต

ซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่อยู่ใน

แหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน

และซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือทำลาย ซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม และการยกเว้นค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต ซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน และซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือทำลาย ซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2551 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียม และออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารในแหล่งซากดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน และการซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือทำลาย ซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นการคุ้มครอง อนุรักษ์แหล่งซากดึกดำบรรพ์และการบริหารจัดการซากดึกดำบรรพ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวง จำนวน 2 ฉบับมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม และการยกเว้นค่าธรรมเนียม พ.ศ. ....

1.1 กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ขุดค้น เคลื่อนย้าย นำเอาไปทำให้เสียหาย หรือทำลายซึ่งแหล่งซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ในเขตสำรวจและศึกษาวิจัย ฉบับละ 1,500 บาท ใบอนุญาให้เข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ ฉบับละ 10,000 บาท ใบอนุญาตให้ทำการค้าซาก ดึกดำบรรพ์ ฉบับละ 10,000 บาท (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 3)

1.2 กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรออกนอกราชอาณาจักร สำหรับซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ขึ้นทะเบียนชิ้นละ 2,500 บาท และที่ไม่ต้องขึ้นทะเบียนโดยเป็นซากดึกดำบรรพ์พืช ชิ้นละ 100 บาท และหากเป็นซากดึกดำบรรพ์สัตว์ ชิ้นละ 500 บาท (ร่างข้อ 4)

1.3 กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตครั้งละเท่ากับค่าธรรมเนียมสำหรับใบอนุญาตแต่ละฉบับ และค่าธรรมเนียมใบแทนใบอนุญาต ฉบับละ 100 บาท (ร่างข้อ 5)

1.4 กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตแก่กรมทรัพยากรธรณี หรือหน่วยงานของรัฐหรือในกำกับของรัฐ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาวิจัย การส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรออกนอกราชอาณาจักร เพื่อการศึกษา วิเคราะห์ การวิจัย ฯลฯ (ร่างข้อ 6)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต ซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน และซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือทำลาย ซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน พ.ศ. ....

2.1 หมวด 1 การซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ ที่ขึ้นทะเบียน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน ตามมาตรา 18

2.1.1 กำหนดแบบคำขอรับใบอนุญาตตามที่อธิบดีกำหนดในการซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน พร้อมแนบแผนผัง โครงการและแผนปฏิบัติงานหรือเอกสารในการดำเนินงาน และกำหนดแบบใบอนุญาต และแบบการขอต่ออายุใบอนุญาต ตามแบบและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 4)

2.1.2 กำหนดแบบคำขอรับใบแทนใบอนุญาตกรณีใบอนุญาตสูญหาย หรือชำรุดให้เป็นตามแบบและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 5)

2.2 หมวด 2 การซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือทำลาย ซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน ตามมาตรา 30

2.2.1 กำหนดแบบคำขอรับใบอนุญาตตามที่อธิบดีกำหนด ในการซ่อมแซมเปลี่ยนแปลง หรือทำลาย ซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน พร้อมแนบวิธีการซ่อมแซม หรือเปลี่ยนแปลงตามหลักวิชาการ และกำหนดแบบใบอนุญาต และแบบการขอต่ออายุ ตามแบบและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 6 — ร่างข้อ 9)

2.2.2 กำหนดแบบคำขอรับใบแทนใบอนุญาตกรณีใบอนุญาตสูญหาย หรือชำรุดให้เป็นไปตามแบบและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 10)

2.2.3 กำหนดสถานที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต ตามหมวด 1 และหมวด 2 กรณีแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ กรมทรัพยากรธรณี กรณีอยู่ในเขตจังหวัดอื่นให้ยื่น ณ พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนั้น หากจังหวัดนั้นไม่มีพิพิธภัณฑ์ฯ ให้ยื่น ณ พิพิธภัณฑ์ฯ ในจังหวัดใกล้เคียง หรือกรมทรัพยากรธรณีหรือสถานที่ที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ