ขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2010 12:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาท สำหรับงานปรับปรุงอุโมงค์ส่งน้ำเดิมสัญญา G-TN-R2-7 (R)

และงานโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 8

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาท สำหรับงานปรับปรุงอุโมงค์ส่งน้ำ เดิม สัญญา G-TN-R2-7 (R) ที่กำลังจะดำเนินการประกวดราคา และงานโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 8 ซึ่งประกอบด้วย สัญญา G-BK-8 สัญญา S-BK-8 สัญญา G-PK/RB-8 สัญญา E-RW/TR (BK)(MS)-8 สัญญา E-RW(SL)(BK)-8 สัญญา E-BP-8 ที่จะดำเนินการประกวดราคาในลำดับต่อไป และสัญญา CS-802 ที่กำลังจะดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษา ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงมหาดไทย (การประปานครหลวง) ได้แจ้งเรื่องเกี่ยวกับการขอยกเลิกการใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาท สำหรับงานปรับปรุงอุโมงค์ส่งน้ำเดิม สัญญา G-TN-R2-7 (R) และงานโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 8 ไปยังองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) เพื่อขอความเห็นชอบให้ยกเลิกการใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทจากข้อสัญญาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552

2. JICA แจ้งว่าไม่อนุญาตให้มีการยกเลิกวิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทจากข้อสัญญา โดยเห็นว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะสร้างความเป็นธรรมให้แก่คู่สัญญา ที่มีการดำเนินการในระดับนานาชาติ

3. กระทรวงมหาดไทย (การประปานครหลวง) เห็นว่า เพื่อให้โครงการก่อสร้างปรับปรุงอุโมงค์ส่งน้ำเดิม สัญญา G-TN-R2-7 (R) และงานโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 8 ที่ใช้เงินกู้ JICA สามารถดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เกิดความล่าช้า และบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนและสาธารณะ ดังนั้น เมื่อ JICA ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ไม่อนุญาตให้มีการยกเลิกวิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทจากข้อสัญญา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ