การขออนุมัติแนวทางการอนุมัติโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2010 14:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติแนวทางการอนุมัติโครงการ การอนุมัติจัดสรรวงเงินคงเหลือและการอนุมัติวงเงินสำรองจ่าย

ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ดังนี้

ข้อ 15 ให้คณะกรรมการฯ พิจารณากลั่นกรองความเหมาะสมของโครงการ ความพร้อมของ โครงการ กรอบวงเงินลงทุนที่เหมาะสม แผนการดำเนินงาน รวมทั้งแผนการระดมทุนของโครงการ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งคณะรัฐมนตรีมอบหมายพิจารณาอนุมัติ

เมื่อมีการอนุมัติให้ดำเนินโครงการตามวรรคหนึ่งแล้ว ในกรณีที่โครงการใดต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบใด ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 16 ให้คณะกรรมการฯ พิจารณากำหนดวงเงินกู้สำรองจ่าย เพื่อจัดเตรียมไว้ใช้จ่ายในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารโครงการตามความจำเป็นและเหมาะสมโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งคณะรัฐมนตรีมอบหมาย เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว ให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาลงนามในร่างระเบียบดังกล่าว และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

2. เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติในการจัดสรรเงินสำรองจ่าย สำหรับโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่ใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ข้อ 4 ดังนี้

“การขอรับจัดสรรเงินสำรองจ่ายดังกล่าว ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเจ้าสังกัดของหน่วยงานที่ดำเนินโครงการพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วจึงส่งให้สำนักงบประมาณเพื่อรวบรวม ทั้งนี้ ต้องก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2553 แล้วนำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณา และนำเสนอคณะรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งคณะรัฐมนตรีมอบหมายอนุมัติต่อไป”

3. เมื่อร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลบังคับใช้แล้ว

(1) มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาอนุมัติโครงการตามข้อ 15 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และอนุมัติการจัดสรรวงเงินคงเหลือภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 โดยให้รายงานผลการพิจารณาการอนุมัติโครงการและการจัดสรรวงเงินคงเหลือให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย

(2) มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาอนุมัติการจัดสรรวงเงินสำรองจ่ายตามข้อ 16 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดสรรเงินสำรองจ่ายสำหรับโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่ใช้เงินกู้จากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้รายงานผลการพิจารณาการอนุมัติการจัดสรรวงเงินสำรองจ่ายให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย

4. เห็นชอบการกำหนดกรอบระยะเวลาการส่งคำขอรับการจัดสรรเงินจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 สำหรับโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ