ผลการจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ “มหกรรมธงฟ้า...มหาชน”

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2010 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ “มหกรรมธงฟ้า...มหาชน” ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปได้ดังนี้

1. กิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจตามโครงการธงฟ้า...มหาชน โดยนำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพสินค้าเกษตร มาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกกว่าราคาตลาดทั่วไปร้อยละ 20 — 40 ภายใต้ชื่องาน “มหกรรมธงฟ้า...มหาชน” ในช่วงระหว่างวันที่ 24-30 เมษายน 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี โดยมีกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนี้

(1) การจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูก ภายใต้โครงการธงฟ้า-ราคาประหยัดประกอบด้วยสินค้าขายตรงจากฟาร์มและโรงงาน สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาถูกกว่าตลาดร้อยละ 20 — 40 รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมคุณภาพส่งออกในราคาธงฟ้า สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด (OTOP) สินค้าจากธุรกิจแฟรนไชส์และสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา

(2) จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ นำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพและเป็นที่ต้องการของประชาชนมาจำหน่ายในราคาพิเศษ ได้แก่ น้ำตาลทราย ข้าวสาร น้ำมันพืช ไข่ไก่ กุ้ง เนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์

(3) บริการสีฟ้า ประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมให้บริการแก่ประชาชน ได้แก่ คลินิกธงฟ้า (องค์การเภสัชและโรงพยาบาลเอกชน) นวดธงฟ้าและทนายธงฟ้า

(4) บริการทางการเงิน นำสถาบันการเงินภาครัฐร่วมให้บริการทางการเงินแก่ประชาชน ได้แก่ ธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย โดยให้บริการด้านสินเชื่อเพื่อบรรเทาภาระประชาชน เงินฝากออมทรัพย์เงื่อนไขดอกเบี้ยพิเศษ

2. ผลการดำเนินการ การจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ “มหกรรมธงฟ้า...มหาชน” โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ กล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย ดังนี้

ประชาชนเข้าชมงานเกินความคาดหมาย : มีประชาชนเข้าชมงานกว่า 6.26 แสนคน เกินเป้าหมายที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 5 แสนคน หรือร้อยละ 25

การลดรายจ่ายประชาชน : ประชาชนประหยัดหรือสามารถลดรายจ่ายประชาชนได้รวมทั้งสิ้นกว่า 180 ล้านบาท

ยอดการจำหน่ายสินค้า : มียอดการจำหน่ายสินค้า รวม 362 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 62 ล้านบาท และมีเงินหมุนเวียนกว่า 420 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 120 ล้านบาท

เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ : มียอดเงินรับฝากจากประชาชน 20 ล้านบาท และมีการขออนุมัติสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจและประชาชนสูงถึง 37 ล้านบาท

การประมวลแบบสอบถามจากประชาชนที่เข้าร่วมงาน ปรากฏว่า การจัดงานครั้งนี้ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ต่างพอใจและอยากให้จัดงานลักษณะนี้อีก ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค กระทรวงพาณิชย์ได้จัดจำหน่ายสินค้างานมหกรรมธงฟ้า...มหาชน เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในระดับภาคไปแล้วในเดือนมกราคม — มีนาคม 2553 รวม 4 ครั้ง ได้แก่ สุโขทัย สุรินทร์ สกลนครและปราจีนบุรี มีประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 4.03 แสนคน (เป้าหมาย 4 แสนคน) ลดรายจ่ายประชาชนได 21.47 ล้านบาท ยอดขาย 71.59 ล้านบาท (เป้าหมาย32 ล้านบาท)

สำหรับการดำเนินการในครั้งต่อไป กระทรวงพาณิชย์กำหนดดำเนินการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสการบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และเฉลิมพระชนมพรรษา โดยจัดงาน “มหกรรมธงฟ้า...มหาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสบรมราชาภิเษกปีที่ 60” ระหว่างวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและช่วยเหลือประชาชนให้มีความเชื่อมั่นในภาวะการค้าของประเทศ และช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ