ขออนุมัติลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2010 16:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

กับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศเป็นผู้ลงนามในหนังสือ แลกเปลี่ยนตอบรัฐบาลญี่ปุ่นในนามรัฐบาลไทย ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่มีผลกระทบต่อเนื้อหาสาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสามารถเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้น ๆ ได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเสนอความร่วมมือแบบให้เปล่า (Grant Aid) กับประเทศไทยในด้าน Programme Grant Aid for Environment and Climate Change สำหรับปีงบประมาณญี่ปุ่น 2009 (1 เมษายน 2552 - 31 มีนาคม 2553) ซึ่งกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำข้อเสนอในสาขาดังกล่าวภายใต้แผนงานรักษาป่าไม้ (Forest Preservation Programme) จำนวนงบประมาณ 300,081,870 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการบริหารจัดการป้องกันการบุกรุกทำลาย ป่าไม้ บำรุงดูแล รักษา ฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่และทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบจำนวน 67.7 ล้านไร่ ให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์และยั่งยืน เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากปัญหาสภาวะโลกร้อน จำนวน 5 แผนงาน 3 โครงการ รวม 8 รายการ

2. สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้แจ้งอนุมัติความร่วมมือแบบให้เปล่าในแผนงานรักษาป่าไม้ซึ่งเสนอโดยกรมป่าไม้ สำหรับปีงบประมาณญี่ปุ่น 2009 มูลค่า 900,000,000 เยน หรือประมาณ 303,660,000 บาท เพื่อพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของบุคลากรและหน่วยงานไทยในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศไทยและภูมิภาค โดยสนับสนุนอุปกรณ์ในการดำเนินงานกิจกรรมภายใต้แผนงานดังกล่าว และได้เสนอร่างหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Notes) ให้ฝ่ายไทยออกหนังสือแลกเปลี่ยนตอบรับเพื่อเป็นการตกลงในการดำเนินแผนงานความร่วมมือแบบให้เปล่าฯ

3. หนังสือแลกเปลี่ยนเป็นรูปแบบปกติที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินงานความร่วมมือแบบ ให้เปล่า โดยเนื้อหาสาระเป็นการระบุภาระความรับผิดชอบของฝ่ายไทยและฝ่ายญี่ปุ่นในการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานรักษาป่าไม้ของกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดทำข้อเสนอและดำเนินกิจกรรมตามแผนงาน โดยกรมป่าไม้ยินดีที่จะร่วมมือและปฏิบัติตามเงื่อนไขร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ และรัฐบาลไทยโดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจะต้องดำเนินการยกเว้นภาษีอากรนำเข้าวัสดุอุปกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งอยู่ในกรอบความ ตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศญี่ปุ่น ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2524 ทั้งนี้ การจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนฯ จะเป็นการยืนยันการดำเนินงานแผนงานและความรับผิดชอบของฝ่ายไทยในโครงการความร่วมมือแบบให้เปล่าประจำปีงบประมาณญี่ปุ่น 2009 ที่เป็นการดำเนินงานภายใต้ความตกลงแม่บทข้างต้นซึ่งมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว

4. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ของฝ่ายไทยดังกล่าวน่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนการดำเนินการให้มีผลผูกพันต่อไป อย่างไรก็ตาม โดยที่สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยน ฯ เป็นการสนับสนุนการซื้ออุปกรณ์และการจ้างผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินโครงการรักษาป่าไม้ของกรมป่าไม้แบบให้เปล่า จึงไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ก็ไม่น่าที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ