ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 14:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน พ.ศ. ...

และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน พ.ศ. ...

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และ คุณภาพเยาวชน พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ส่วนร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และ คุณภาพเยาวชน พ.ศ. ... ให้กระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติ แล้วนำเสนอ คณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง และให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพรับผิดชอบการดำเนินการเพื่อให้ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน พ.ศ. ... ให้มีผลใช้บังคับโดยเร็ว

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และ คุณภาพเยาวชน พ.ศ. ... สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. กำหนดให้จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน เป็นหน่วยงานภายในกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด และให้สำนักงานมีรายได้จากเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ให้สำนักงานมีอำนาจจ่ายเงินตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนด (ร่างข้อ 4 ร่างข้อ 5 ร่างข้อ 6 ร่างข้อ 13 และร่างข้อ 14)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ให้ผู้จัดการสำนักงานฯ เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 7 และร่างข้อ 11)

3. กำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดองค์ประชุมของคณะกรรมการ การแต่งตั้งที่ปรึกษา อนุกรรมการและคณะทำงาน (ร่างข้อ 8 ร่างข้อ 9 ร่างข้อ 10 และร่างข้อ 12)

4. กำหนดให้คณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางวิชาการแก่คณะกรรมการ (ร่างข้อ 15)

5. กำหนดให้ระเบียบนี้ยกเลิกเมื่อกฎหมายว่าด้วยสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชนมีผลใช้บังคับ (ร่างข้อ 16)

6. กำหนดให้นายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งให้ข้าราชการ ลูกจ้างของส่วนราชการ พนักงานหรือลูกจ้างรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐมาช่วยปฏิบัติงานในสำนักงาน และให้คณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินการของคณะกรรมการและสำนักงาน (ร่างข้อ 17 และร่างข้อ 18)

7. กำหนดให้นำบทบัญญัติตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ ระเบียบข้อบังคับ และมติคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพมาใช้กับการบริหารงานของสำนักงานโดยอนุโลม (ร่างข้อ 19)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ