การเชื่อมโยงข้อมูลระบบ e — LASS เข้าสู่ระบบ GFMIS

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 16:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบ e — LAAS เข้าสู่ระบบ GFMIS (Government Fiscal Management Information System) โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ให้ดำเนินโครงการนำร่องในจังหวัดที่มีความพร้อมเพื่อทดลองการเชื่อมโยงข้อมูล และให้การเชื่อมโยงข้อมูลครอบคลุมทั่วประเทศในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลัง (กค.) รายงานว่า

1. ที่ผ่านมา กค. โดยกรมบัญชีกลางได้ดำเนินการปฏิรูประบบการบริหารและการปฏิบัติงานด้านการเงินการคลังภาครัฐเพื่อให้เข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดของจำนวนเครื่อง GFMIS Terminal และการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานในระบบ จึงทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการให้ระบบครอบคลุมไปถึงการเบิกจ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวนประมาณ 8,000 แห่งได้

2. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 กรมบัญชีกลางได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบ GFMIS เพื่อให้รองรับการเบิกจ่ายเงินของ อปท. โดยเป็นการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลการเบิกจ่ายเงินของ อปท. (ระบบ e — LAAS) เข้าสู่ระบบ GFMIS ซึ่งในขณะนี้การพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

3. เนื่องจากข้อมูลด้านการเงินการคลังของ อปท. จะทำให้ทราบถึงภาพรวมของฐานะการเงินการคลังของประเทศและช่วยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งระบบ GFMIS สามารถแสดงผลการเบิกจ่ายเงินของ อปท. และแสดงฐานะการเงินการคลังของประเทศ ดังนั้น ประโยชน์ที่ได้รับในการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบ e — LAAS เข้าสู่ระบบ GFMIS มีดังนี้

3.1 เพื่อให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เร่งดำเนินการจัดทำระบบ e — LASS ให้สมบูรณ์ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 โดยให้ทดลองนำร่องใน 3 จังหวัด ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

3.2 เป็นแนวทางปฏิบัติให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลตามข้อ 3.1 ได้อย่างต่อเนื่องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

3.3 เพื่อให้ อปท. เห็นความสำคัญของการนำเข้าข้อมูลจากระบบ e — LASS เข้าสู่ระบบ GFMIS และให้ความร่วมมือกับ สถ. จัดทำระบบ e — LAAS ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

3.4 เพื่อให้ระบบ GFMIS สามารถแสดงผลการเบิกจ่ายเงินของ อปท. ครอบคลุมทั้งหมดและแสดงรายงานฐานะการเงินการคลังของประเทศในภาพรวมได้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

3.5 ทำให้รัฐบาลสามารถบริหารเงินคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งติดตามกระแสเงินสดได้ตลอดเวลา

3.6 ทำให้เม็ดเงินกระจายลงสู่ระบบเศรษฐกิจของท้องถิ่น ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการใช้จ่ายเงินได้อย่างรวดเร็วและสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของ อปท. ได้อย่างโปร่งใสในระบบ GFMIS ในรายงานแสดงฐานะการเงินการคลังของประเทศในภาพรวม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ