รายงานผลการประสานงานให้มีองค์การอิสระ ตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 16:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอแนะแนวทางการสนับสนุนและช่วยเหลือการดำเนินงานขององค์การอิสระ (เฉพาะกาล) ตามที่ประธานกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ (นายอานันท์ ปันยารชุน) เสนอ ดังต่อไปนี้

1. แจ้งคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศการจัดตั้งองค์การอิสระ (เฉพาะกาล) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. 2553 ต่อไป

2. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อำนวยความสะดวกในการจัดหาสถานที่เพื่อเป็นที่ทำการชั่วคราวขององค์การอิสระ (เฉพาะกาล) รวมทั้งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ตามความจำเป็นและเหมาะสมสำหรับการปฏิบัติงานขององค์การอิสระ (เฉพาะกาล)

3. ให้ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องอนุญาตให้มีการยืมตัวข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่เพื่อมาช่วยปฏิบัติงานในการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารองค์การอิสระ (เฉพาะกาล) ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

ข้อเท็จจริง

ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. 2553 ได้ระบุให้คณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ ดำเนินการประกาศให้องค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพแจ้งรายชื่อตามข้อ 13 และจัดการประชุมตามข้อ 14 แล้วให้คณะกรรมการฯ แจ้งคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศการจัดตั้งองค์การอิสระ นั้น

คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการเพื่อประสานงานให้มีองค์การอิสระ (เฉพาะกาล) ดังนี้

1. จัดให้มีเวทีชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ ตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในระหว่างวันที่ 9-15 กุมภาพันธ์ 2553

2. ออกประกาศเรื่องการกำหนดคุณสมบัติขององค์การเอกชนและสถาบันอุดมศึกษาที่มีสิทธิแจ้งชื่อและคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้าร่วมประชุมจัดตั้งองค์การอิสระ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 และจัดให้มีการรับแจ้งชื่อผู้แทนองค์การเอกชน และสถาบันอุดมศึกษา ระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ — 5 มีนาคม 2553

3. ออกประกาศเรื่องการขยายเวลาการเสนอชื่อผู้แทนเพื่อเข้าร่วมประชุมทำความตกลงในการจัดตั้งองค์การอิสระ ในวันที่ 3 มีนาคม 2553 โดยขยายระยะเวลาการรับแจ้งชื่อจากวันที่ 5 มีนาคม 2553 ไปจนถึงวันที่ 26 มีนาคม 2553

4. ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติองค์การเอกชน สถาบันอุดมศึกษา และผู้ได้รับการเสนอชื่อในระหว่างวันที่ 26-31 มีนาคม 2553 ประกาศรายชื่อผู้แทน ในวันที่ 1 เมษายน 2553 และกำหนดให้มีการตรวจสอบรายชื่อร่วมกันและยื่นคำร้องคัดค้าน ระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2553 และประกาศรายชื่อ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 เมษายน 2553 นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการบริหารองค์การอิสระ (เฉพาะกาล) รวมถึงผู้มีรายชื่อในบัญชีสำรอง ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

5. จัดการประชุมเพื่อทำความตกลงในการจัดตั้งองค์การอิสระและคัดเลือกกรรมการบริหารองค์การอิสระ เมื่อวันที่ 21-22 เมษายน 2553 ซึ่งมีผลการประชุมเพื่อทำความตกลงในการจัดตั้งและการคัดเลือกกรรมการบริหารองค์การอิสระ และรายชื่อคณะกรรมการบริหารองค์การอิสระพร้อมประวัติ

ดังนั้น เมื่อที่ประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทนองค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษา ที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพ ตกลงร่วมกันจัดตั้งเป็นองค์การอิสระแล้ว คณะกรรมการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระ จึงขอแจ้งเพื่อประกาศการจัดตั้งองค์การอิสระ (เฉพาะกาล) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. 2553 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ