ขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมและฝึกอบรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 16:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการให้ วท. โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมและการฝึกอบรมรวม 4 รายการได้

2. ให้ วท. โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ตอบรับความตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและฝึกอบรมดังกล่าวข้างต้น โดยเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นผู้ลงนามในความตกลงฯ ดังกล่าว

โดยให้ วท. ดำเนินการปรับถ้อยคำในหนังสือทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือเติมข้อความในหนังสือแจ้งตอบทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนการลงนามในความตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและฝึกอบรมต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) รายงานว่า

1. วท. โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้รับทาบทามจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศพิจารณาเป็นเจ้าภาพการประชุมและฝึกอบรม ดังนี้

1.1 การประชุมเชิงปฏิบัติการ Regional Workshop to Facilitate the Development of e — Learning Course on the Cyber Platform ระหว่างวันที่ 17 — 20 พฤษภาคม 2553 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้

1.2 การฝึกอบรมส่วนภูมิภาค Regional Training Course on Ventricular Function Evaluation with Gated Single Photon Emission Computed Tomography (SPECT) and Radionuclide Ventriculography (MUGA) ระหว่างวันที่ 17-21 พฤษภาคม 2553 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรมในครั้งนี้

1.3 การประชุม IAEA/RCA Executive Management Meeting on Improving Food Safety and Security Using Irradiation ระหว่างวันที่ 7 — 11 มิถุนายน 2553 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรมวิชาการเกษตร ยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้

1.4 การประชุมประสานงานส่วนภูมิภาค Regional Coordination Meeting (RCM) on Strengthening Capabilities for Protection of the Public and the Environment from Radiation ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 21 — 25 มิถุนายน 2553 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้

2. วท. โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติพิจารณาเห็นว่าการทาบทามเป็นเจ้าภาพของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือที่เกี่ยวกับองค์การระหว่างประเทศที่มีผล ผูกพันรัฐบาลไทยตามมาตรา 4 (7) แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548

3. สาระในความตกลงฯ ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศข้างต้น ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 เนื่องจากสาระของความตกลงมิได้มีบทบัญญัติเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคง ทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด จึงเข้าข่ายการดำเนินการประชุมและฝึกอบรมตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบไว้ (9 กุมภาพันธ์ 2553)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤษภาคม 2553--จบ--


แท็ก รัฐบาลไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ