การเข้าร่วมงาน Yeosu International Exposition 2012 ณ สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 17:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยเข้าร่วมงาน Yeosu International Exposition 2012 โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการเข้าร่วมงานดังกล่าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยในส่วนของการจัดเตรียมรายละเอียดด้านงบประมาณและการเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมงานด้านต่าง ๆ ให้ ทส. นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) รายงานว่า รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี ได้มีหนังสือเชิญประเทศไทยเข้าร่วมงาน Yeosu International Exposition 2012 ณ เมือง Yeosu สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีรายละเอียดของงาน ดังนี้

1. งาน Yeosu International Exposition 2012 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 พฤษภาคม — 12 สิงหาคม 2555 ภายใต้หัวข้อหลัก (Theme) คือ “ The Living Ocean and Coast : Diversity of Resources and Sustainable Activities” โดยงานดังกล่าวนี้จะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และวิสัยทัศน์ระหว่างประเทศต่าง ๆ เพื่อหาลู่ทางแก้ไขปัญหาท้าทายสำคัญ ๆ เกี่ยวกับมหาสมุทร อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น มลพิษทางสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นเวทีในการเสนอมาตรการพัฒนาทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาองค์การมหกรรมโลก (BIE) ครั้งที่ 144 ณ กรุงปารีส เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ได้ให้ความเห็นชอบอย่างเป็นทางการในการจัดงานและหัวข้อหลักดังกล่าว

2. พณ. ร่วมกับ ทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าร่วมงานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการเผยแพร่แนวทางการบริหารการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของประเทศไทย และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งในภูมิภาค รวมทั้งเป็นเวทีเพื่อเสนอมาตรการในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล และเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีกับนานาประเทศ โดย ทส. ยินดีรับเป็นเจ้าภาพ และ พณ. ยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่

3. การเข้าร่วมงาน Yeosu International Exposition 2012 จะเป็นประโยชน์ต่อการเผยแพร่และ ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมทั้งประสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดังกล่าวข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ