ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 12:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดคำนิยามที่สำคัญได้แก่ “การพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” “แผนแม่บท” “แผนงานหรือโครงการ” “หน่วยงาน” “กพส.” และ “สพส.” (ร่างฯ ข้อ 3)

2. กำหนดให้กรณีที่มีปัญหาหรือมีความจำเป็นที่ไม่อาจปฏิบัติตามระเบียบนี้ได้ให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบนี้ได้ตามที่เห็นสมควร รวมทั้งมีอำนาจดำเนินการตามควรเพื่อให้การพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล (ร่างฯ ข้อ 4)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรียกโดยย่อว่า “กพส.” ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 18 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง จำนวนไม่เกิน 5 คน และให้ผู้อำนวยการ สพส. เป็นกรรมการและเลขานุการ (ร่างฯ ข้อ 6)

4. กำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และอาจได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการได้ไม่เกินสองวาระติดต่อกัน กำหนดองค์ประชุม และอำนาจหน้าที่ของ กพส. ตามที่กำหนด (ร่างฯ ข้อ 7 — ร่างฯ ข้อ 10)

5. กำหนดให้มีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรียกโดยย่อว่า “สพส.” เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย มีอำนาจและหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างฯ ข้อ 12)

6. กำหนดให้มีผู้อำนวยการ สพส. 1 คน โดยให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งจากข้าราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่บริหารงานและเป็นผู้บังคับบัญชาผู้ปฏิบัติงานใน สพส. (ร่างฯ ข้อ 13)

7. กำหนดให้ค่าใช้จ่ายสำหรับ กพส. คณะอนุกรรมการ คณะทำงานที่ กพส. แต่งตั้ง หรือบุคคลที่มาช่วยปฏิบัติงานของ สพส. รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ให้จ่ายจากงบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย (ร่างฯ ข้อ 14)

8. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำแผนแม่บท แผนงาน หรือโครงการ ตามที่กำหนด (ร่างฯ ข้อ 15 — ร่างฯ ข้อ 17)

9. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการบริหารและการควบคุมโครงการ ตามที่กำหนด (ร่างฯ ข้อ 18 — ร่างฯ ข้อ 20)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ