ร่างกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอื่นที่ต้องมีอยู่กับอากาศยานเมื่อนำอากาศยานทำการบิน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 15:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอื่นที่ต้องมีอยู่กับอากาศยานเมื่อนำอากาศยาน ทำการบิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า ได้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการเดินอากาศ เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (Convention on International Civil Aviation) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและเป็นไปตามมาตรฐานสากลของประเทศต่างๆ ซึ่งมาตรา 16 (9) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และการแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอื่นที่ต้องมีอยู่กับอากาศยานเมื่อนำอากาศยานทำการบิน นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในมาตรา 16 (1)-(8) ของบทบัญญัติดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้

1. สำเนาเอกสารรับรองเสียงของอากาศยาน และ

2. สำเนาใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ในกรณีที่เป็นการบินของผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ

3. เป็นสิ่งอื่นที่ต้องมีอยู่กับอากาศยานเมื่อนำอากาศยานทำการบินนอกเหนือจากที่ได้กำหนดไว้ในมาตรา 16 (1) ใบสำคัญการจดทะเบียน (2) เครื่องหมายสัญชาติและทะเบียนและแผ่นแสดงเครื่องหมายอากาศยาน (3) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ (4) สมุดปูมเดินทาง (5) ใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่แต่ละคน (6) ใบอนุญาตเครื่องวิทยุสื่อสารฯ (7) บัญชีแสดงรายชื่อผู้โดยสารฯ และ (8) บัญชีแสดงรายการสินค้า ฯ ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ