การชดเชยรายได้เกษตรกรเพิ่มเติมช่วงการปรับเปลี่ยนการประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 16:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2553 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ข้อเท็จจริง

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 เห็นชอบให้ปรับการประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงจากทุก 15 วัน เป็นทุก 7 วัน โดยให้กระทรวงพาณิชย์ประกาศเกณฑ์กลางดังกล่าวในทุกวันจันทร์ของแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้เกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือกที่ประกาศสะท้อนและใกล้เคียงกับราคาตลาด นั้น กระทรวงพาณิชย์ขอเรียนว่า

1. เพื่อให้การกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงสอดคล้องกับภาวะตลาดโลกและภาวะราคาข้าวในประเทศในช่วงที่มีความผันผวนด้านราคาข้าวเปลือกและข้าวสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2553 กำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือก โดยได้มีการกำหนดราคาที่ควรจะเป็น (Floor Price) ประกอบการพิจารณา

2. คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2553 เห็นชอบให้ปรับหลักเกณฑ์การกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยให้ยึดหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณตามหลักเกณฑ์ที่เคยกำหนดไว้เดิมที่ให้คำนวณราคาข้าวเปลือกเฉลี่ยของกรมการค้าภายในและสมาคมโรงสีข้าวไทยเฉลี่ยย้อนหลัง 7 วันเพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์จากการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงอย่างแท้จริง

3. การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือก ซึ่งคำนวณจากราคาที่ควรจะเป็น (Floor Price) ปรับเปลี่ยนมาเป็นการคำนวณโดยใช้ราคาข้าวเปลือกเฉลี่ยย้อนหลัง 7 วัน ส่งผลให้เกษตรกรได้รับราคาชดเชยเพิ่มขึ้น ประกอบกับเกษตรกรจากจังหวัดกาฬสินธุ์ อุตรดิตถ์ และจังหวัดอื่น ๆ ได้ร้องเรียนขอให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างราคาที่เกษตรกรขายได้กับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในช่วงที่ใช้ราคาที่ควรจะเป็น (Floor Price) ซึ่งทำให้รายได้ของเกษตรกรที่ได้จากการจำหน่ายข้าวเปลือกรวมกับเงินชดเชยไม่เท่ากับราคาประกันรายได้ข้าวเปลือก ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้

4. เพื่อความเป็นธรรมแก่เกษตรกรที่ขอให้สิทธิชดเชยในช่วงดังกล่าว และแก้ไขปัญหาตามข้อ 3 คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้มีมติเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2553 เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2552/53 เพิ่มเติมในช่วงที่เกษตรกรใช้สิทธิประกันรายได้ ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม — 25 เมษายน 2553 โดยชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาตลาดที่มีการซื้อขายจริงกับเกณฑ์กลางอ้างอิงที่เกษตรกรได้รับในช่วงที่มีการใช้ราคาที่ควรจะเป็น (Floor Price) ซึ่งมีจำนวนเกษตรกรที่ใช้สิทธิปริมาณประมาณ 1.921 ล้านตัน มูลค่าที่จ่ายเพิ่มเติม จำนวน 436.80 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ