ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 10:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต

การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต ให้เข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนที่อยู่ในที่ดิน

ของรัฐ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการส่ง หรือนำซากดึกดำบรรพ์

หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรออกนอก

ราชอาณาจักร พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต ให้เข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการส่งหรือ นำซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบใน ราชอาณาจักรออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาด้วย แล้ว ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2551 มาตรา 24 วรรคสอง บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีอำนาจออก กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตฯ การเข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ และมาตรา 35 บัญญัติให้ออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ฯ ที่พบในราชอาณาจักรออกนอกราชอาณาจักร โดยร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ มีวัตถุประสงค์เป็นการควบคุม ผู้ที่จะเข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนฯ และการส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรออกนอกราชอาณาจักร เพื่อคุ้มครองอนุรักษ์แหล่งซากดึกดำบรรพ์และการบริหารจัดการซากดึกดำบรรพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะกรรมการคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2552 เห็นชอบร่างกฎกระทวงทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต ให้เข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ พ.ศ. ....

1. กำหนดให้บุคคลที่จะเข้าดำเนินการต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อน (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตให้เข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล กรณีเป็นบุคคลธรรมดาต้องเป็นผู้มีอายุไม่ต่ำว่า 20 ปีบริบูรณ์ มีภูมิลำเนาอยู่ในราชอาณาจักรไทย ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ไม่เคยถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตหรือไม่เคยต้องโทษเพราะฝ่าฝืนกฎหมาย คุ้มครองซากดึกดำบรรพ์มาก่อน (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตเข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ต้องแสดงรายละเอียดของโครงการและแผนงานเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการ วิธีการ ระยะเวลา งบประมาณในการดำเนินงาน และรายชื่อผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่ต้องร่วมรับผิดชอบตลอดการดำเนินงาน รวมทั้งกำหนดลักษณะ ขนาด อาณาเขต และเนื้อที่ในการเข้าไปดำเนินการในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต (ร่างข้อ 3-ร่างข้อ 4)

4. กำหนดการยื่นคำขอรับใบอนุญาตพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน รวมทั้งแบบและเงื่อนไขใบอนุญาต อายุใบอนุญาต ให้เป็นไปตามที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 5-ร่างข้อ 6)

5. กำหนดการขอต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตกรณีสูญหายหรือชำรุด ให้เป็นไปตามแบบและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 7-ร่างข้อ 8)

6. กำหนดสถานที่การยื่นคำขอรับใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาตและการขอรับใบแทนใบอนุญาต โดย ผู้มีภูมิลำเนาในเขตกรุงเทพมหานครให้ยื่น ณ กรมทรัพยากรธรณี สำหรับผู้มีภูมิลำเนาในเขตจังหวัดอื่น ให้ยื่น ณ พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนั้น หากจังหวัดนั้นไม่มีพิพิธภัณฑ์ฯ ให้ยื่น ณ พิพิธภัณฑ์ฯ ในจังหวัดใกล้เคียงหรือกรมทรัพยากรธรณีหรือสถานที่ที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 9)

ร่างกฎกระทวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

1. หมวด 1 บททั่วไป

  • กำหนดให้ซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรที่ได้รับอนุญาตให้ส่งหรือนำออกนอกราชอาณาจักร จะต้องเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่ มิได้ขึ้นทะเบียนหรือซากดึกดำบรรพ์ตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง ได้แก่ ซากไดโนเสาร์ ไข่ รอยเท้า และรอยทางเดินของไดโนเสาร์ทุกชนิด รอยเท้าและทางเดินของสัตว์เลื้อยคลานทุกชนิด ซากดึกดำบรรพ์สัตว์เลื้อยคลานที่อาศัยอยู่ในทะเล สัตว์ เลื้อยคลานที่บินได้ จระเข้ เต่า และตะพาบน้ำ งู ปลา นก สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ซากไม้กลายเป็นหินที่มีเส้นรอบวงเกิน 1.5 เมตร เว้นแต่เป็นการส่งหรือนำออกราชอาณาจักรเพื่อการศึกษาวิจัยหรือเผยแพร่ซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่นนั้น (ร่างข้อ 1)

2. หมวด 2 การขอรับใบอนุญาตและการอนุญาตให้ส่งหรือนำออกนอกราชอาณาจักร

  • กำหนดการยื่นคำขอรับใบอนุญาต ใบอนุญาต ให้เป็นไปตามแบบและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด และผู้ขอรับใบอนุญาตต้องนำซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักร ที่จะส่งหรือนำออกนอกราชอาณาจักรนั้นมาแสดง ณ สถานที่ที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตเพื่อทำการตรวจพิสูจน์ ถ้าไม่สามารถนำมาได้ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดทำคำขอเป็นหนังสือพร้อมทั้งแสดงเหตุผล เพื่อให้มีการตรวจพิสูจน์ซากดึกดำบรรพ์ ณ สถานที่เก็บซากดึกดำบรรพ์ (ร่างข้อ 2- ร่างข้อ 4)

3. หมวด 3 การขอรับใบอนุญาต และการอนุญาตให้ส่งหรือนำออกนอกราชอาณาจักรเพื่อการศึกษาวิจัยหรือเผยแพร่ซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น

3.1 กำหนดการยื่นคำขอรับใบอนุญาต ใบอนุญาต ให้เป็นไปตามแบบและเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดและผู้ขอรับใบอนุญาตต้องนำซากดึกดำบรรพ์หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็น ซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักร ที่จะส่งหรือนำออกนอกราชอาณาจักรเพื่อการวิจัยหรือเผยแพร่ต้องแจ้งวัตถุประสงค์ และระยะเวลา ในการส่งหรือนำออกนอกราชอาณาจักร หลักฐานการขึ้นทะเบียน และนำมาแสดง ณ สถานที่ที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต ถ้าไม่สามารถนำมาได้ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดทำคำขอเป็นหนังสือพร้อมทั้งแสดงเหตุผล เพื่อให้มีการตรวจพิสูจน์ซากดึกดำบรรพ์ ณ สถานที่เก็บซากดึกดำบรรพ์ (ร่างข้อ 5-ร่างข้อ 7)

3.2 กำหนดให้ต้องมีบัตรแสดงหมายเลขที่ใบอนุญาตพร้อมประทับตรากรมทรัพยากรธรณีผูกหรือ ผนึกติดกับซากดึกดำบรรพ์ และผู้รับใบอนุญาตต้องส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าวกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต(ร่างข้อ 8-ร่างข้อ 9)

3.3 กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตวางหลักประกันในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตไม่ส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ ดังกล่าวกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในกำหนดเวลาตามที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต (ร่างข้อ 10)

3.4 กำหนดการขอรับใบแทนใบอนุญาตในกรณีใบอนุญาตสูญหาย หรือชำรุด (ร่างข้อ 11)

4. หมวด 4 สถานที่ยื่นคำขอ

  • กำหนดสถานที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามหมวด 2 และหมวด 3 กรณีผู้ขอมีซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่นซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรในเขตกรุงเทพ ให้ยื่น ณ กรมทรัพยากรธรณี กรณีอยู่ในเขตจังหวัดอื่นให้ยื่น ณ พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ธรณีวิทยาและ ธรรมชาติวิทยาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนั้นหากจังหวัดนั้นไม่มีพิพิธภัณฑ์ฯ ให้ยื่น ณ พิพิธภัณฑ์ฯ ในจังหวัดใกล้เคียงหรือกรมทรัพยากรธรณี หรือสถานที่ที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 12)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ