มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 13:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ชุมนุม เพิ่มเติมจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2553 ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. มาตรการช่วยเหลือลูกจ้าง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 7,500 บาท โดยมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดดำเนินการ (ทั้งนี้ กรณีลูกจ้างที่จะได้รับความช่วยเหลือตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน และกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม หากถูกเลิกจ้างจะมีสิทธิได้รับค่าชดเชยและสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน และมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน จากกองทุนประกันสังคมร้อยละ 50 ของค่าจ้าง แต่ไม่เกินเดือนละ 7,500 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม)

2. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใหญ่

2.1 การช่วยเหลือจ่ายค่าจ้างที่ผู้ประกอบการจ่ายให้ลูกจ้างในช่วงที่หยุดประกอบการ 1 เดือน คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการช่วยเหลือในส่วนของเงินเดือน 1 เดือนที่ผู้ประกอบการจ่ายให้ลูกจ้างไปแล้วตามบัญชี เป็นจำนวน 417.3 ล้านบาท

2.2 ค่าเช่า คณะรัฐมนตรีรับทราบว่าคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมอยู่ระหว่างการเจรจาขอลดค่าเช่า

3. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย รายละ 50,000 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ