ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อปรับปรุงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 13:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณจำนวน 88,331,040 บาท จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพื้นที่จอดรถบริเวณลานจอดรถและถนนซอยต่างๆ ในสยามสแควร์หลายแห่งให้เป็นร้านค้ากึ่งถาวรในพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่เดิม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการบริเวณศูนย์การค้าสยามสแควร์ โดยดำเนินการก่อสร้างภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือน และงดการเก็บค่าเช่า 1 ปี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ โดยให้สำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณารายละเอียดด้านการเงินตามที่จ่ายจริงต่อไป

ข้อเท็จจริง

ศูนย์การค้าสยามสแควร์เป็นพื้นที่เขตพาณิชย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับความเดือดร้อน เสียหายจากการชุมนุม และได้มอบให้สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยดำเนินการตามนโยบาย และเสนอแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากอัคคีภัยเป็นการด่วน โดยได้ดำเนินการเบื้องต้นแล้ว ดังนี้

1. จัดให้มีการลงทะเบียนผู้ประกอบการในบริเวณสยามสแควร์ทุกรายที่ได้รับความเสียหายเมื่อวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2553 โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถค้าขายได้เนื่องจากการชุมนุม และกลุ่มที่ได้รับความเสียหายจากการกรณีเพลิงไหม้ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนแล้วประมาณ 650 ราย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะรับลงทะเบียนต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ

2. จัดทำมาตรการเยียวยาในระยะหนึ่งเดือน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในบริเวณสยามสแควร์ที่ได้รับความเสียหายจากอัคคีภัย บริเวณโรงภาพยนตร์สยาม พื้นที่ทางเดินรอบโรงภาพยนตร์สยามและร้านค้าย่อย อาคารพาณิชย์รอบโรงภาพยนตร์สยาม รวม 63 คูหา อาคารพาณิชย์ด้านถนนพระรามที่ 1 ติดธนาคารกรุงเทพ รวม 6 คูหา และติดธนาคารนครหลวงไทย รวม 5 คูหา รวมพื้นที่พาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้นประมาณ 20,060 ตารางเมตร มูลค่าความเสียหายที่ประเมินเบื้องต้น ประมาณ 189.11 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ