ผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 1/2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 13:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ครั้งที่ 1/2553 และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจสังคมและแห่งชาติเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่ คณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้มีการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน 2553 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมเดช สนิทวงศ์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นั้น สศช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ได้รายงานผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 1/2553 และข้อเสนอเพื่อโปรดทราบ ดังนี้

1. ผลการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 1/2553

1.1 ความก้าวหน้าโครงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง หน่วยงานที่รับผิดชอบรายงานความก้าวหน้าโครงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง สรุปได้ดังนี้

1.1.1 โครงการขนถ่ายขยะมูลฝอยออกจากบ่อฝังกลบขยะของเทศบาลเมืองมาบตาพุด วงเงิน 270.00 ล้านบาท ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยเทศบาลเมืองมาบตาพุด เป็นโครงการจ้างเหมาเอกชนดำเนินการจัดเก็บขยะมูลฝอยจากสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยบ้านเนินพยอม เทศบาลเมืองมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ในพื้นที่ประมาณ 33 ไร่ และนำไปกำจัดอย่างถูกหลักสุขาภิบาล

ความก้าวหน้า เทศบาลเมืองมาบตาพุดได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว โดยมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 120 คน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการ แต่ยังกังวลปัญหากลิ่นและการขนย้าย รวมถึงประชาชนต้องการมีส่วนร่วมในการติดตามตรวจสอบ ปัจจุบันเทศบาลฯ ติดต่อตลาดกลาง e-Auction แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างขั้นตอนการปิดประกาศเชิญชวนประกวดราคา อย่างไรก็ตาม โครงการมีความล่าช้า โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาว่าจ้างได้ประมาณเดือนกรกฎาคม 2553ซึ่งไม่ทันตามเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนด (วันที่ 21 พฤษภาคม 2553) เนื่องจากต้องใช้เวลาในการปรับปรุง TOR ให้รอบคอบ รัดกุม ถูกต้องตามหลักวิชาการ และระเบียบราชการต่าง ๆ เช่น ประกาศกรมควบคุมมลพิษ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การคัดเลือกพื้นที่ฝังกลบกากของเสีย รวมทั้งมีขั้นตอนในการรับฟังความคิดเห็นประชาชน

1.1.2 โครงการก่อสร้างขยายเขตจำหน่ายน้ำประปา พื้นที่อำเภอเมืองระยอง วงเงิน 139.5971 ล้านบาท (งบกลางปี 2553 และการประปาส่วนภูมิภาคสมทบ 4.7559 ล้านบาท) โดยการประปาส่วนภูมิภาค เป็นการปรับปรุงเส้นท่อและขยายเขตจำหน่ายน้ำในพื้นที่อำเภอเมืองระยอง

ความก้าวหน้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดจ้าง โดยคาดว่าจะได้ผู้รับจ้างในเดือนพฤษภาคม 2553 ระยะเวลาดำเนินการ 210 วัน สำหรับการดำเนินงานในส่วนที่ใช้เงินสมทบของการประปาส่วนภูมิภาค จำนวน 4.7559 ล้านบาท อยู่ระหว่างการประกวดราคา

1.1.3 โครงการสร้างปรับปรุงท่อและขยายเขตจำหน่ายน้ำพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด และเทศบาลเมืองบ้านฉาง วงเงิน 173.1879 ล้านบาท (งบกลางปี 2553) โดยการประปาส่วนภูมิภาค เป็นการปรับปรุงเส้นท่อและขยายเขตจำหน่ายน้ำในพื้นที่ของเทศบาลเมืองมาบตาพุด และเทศบาลเมืองบ้านฉาง

ความก้าวหน้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดจ้าง โดยคาดว่าจะได้ผู้รับจ้างเดือนพฤษภาคม 2553 ระยะเวลาการดำเนินการ 220 วัน

1.1.4 โครงการพัฒนาศักยภาพให้บริการของโรงพยาบาลในพื้นที่เขตควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง วงเงิน 235.7601 ล้านบาท โดยกระทรวงสาธารณสุข เป็นโครงการพัฒนาโรงพยาบาลมาบตาพุดให้เป็นโรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์ ขนาด 200 เตียง

ความก้าวหน้า สิ่งก่อสร้างจะดำเนินการ e-Auction ในวันที่ 26 เมษายน 2553 ส่วนครุภัณฑ์อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง

1.1.5 โครงการตรวจสุขภาพและเฝ้าระวังโรคของประชาชนในเขตควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง วงเงิน 58.7864 ล้านบาท โดยกระทรวงสาธารณสุข

ความก้าวหน้า ปัจจุบันออกตรวจสุขภาพประชาชนแล้วจำนวน 25 ครั้ง มีประชาชนเข้ารับการตรวจสุขภาพ รวม 4,540 คน คิดเป็นร้อยละ 34.92 จากจำนวนเป้าหมาย โดยสาธารณสุขจังหวัดระยองมีกำหนดเริ่มแจกสมุดบันทึกผลการตรวจสุขภาพรอบแรกในเดือนพฤษภาคม 2553

1.2 สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดระยองและชลบุรี

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ และบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (EAST WATER) ได้รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดระยองและชลบุรี สรุปได้ว่า ณ วันที่ 1 เมษายน 2553 จังหวัดระยอง-ชลบุรี ซึ่งมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่—กลาง รวม 13 แห่ง มีปริมาณน้ำใช้การได้ทั้งหมด 423.47 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 57.81 ของความจุอ่าง ซึ่งเมื่อพิจารณาปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ และความต้องการใช้น้ำในปี 2553 ของจังหวัดระยองและชลบุรีแล้ว ในภาพรวมคาดว่าปี 2553 พื้นที่จังหวัดระยอง-ชลบุรี จะไม่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ อย่างไรก็ตาม หากปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำมีปริมาณต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมมาตรการ รองรับไว้แล้ว

1.3 โครงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ระยะต่อเนื่อง

1.3.1 เรื่องเดิม

วันที่ 21 ธันวาคม 2552 : มติคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 3/2552 มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาทบทวนรายละเอียดของแผนงานพัฒนาระบบเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ชุดตรวจวัด VOCs แบบต่อเนื่อง ป้ายแสดงคุณภาพสิ่งแวดล้อม ศูนย์เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชน ระบบตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติ และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อม) ให้เหมาะสมตามลำดับความจำเป็นเร่งด่วน และความต้องการของชุมชน ตลอดจนเป็นไปตามบทบาท และความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างรวดเร็ว

1.3.2 สถานะปัจจุบันของระบบเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม พื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุด และบริเวณใกล้เคียง มีระบบเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมค่อนข้างดีในระดับหนึ่งแต่ยังมีข้อจำกัด ดังนี้

1) สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ : ดำเนินการแล้ว 14 แห่ง และจะก่อสร้างเสร็จภายในปีงบประมาณ 2553 อีก 9 แห่ง รวม 23 แห่งซึ่งเพียงพอกับความต้องการและเหมาะสมกับการบริหารจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ แต่ไม่สามารถตรวจวัดสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) แบบต่อเนื่อง จึงควรมีการเพิ่มศักยภาพ

2) ป้ายรายงานคุณภาพอากาศ (Display Board) : มี 4 ป้าย ซึ่งถือว่าน้อยและอยู่ห่างชุมชน โดยชุมชนในพื้นที่ต้องการให้ติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพอากาศที่หายใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยในชีวิต

3) ศูนย์ข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชน : มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมหลายแห่ง ทั้งของภาครัฐและเอกชน แต่ยังไม่เชื่อมโยงกันและชุมชนขาดความเชื่อถือ รวมทั้งมีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลผ่านระบบ Internet จึงมีข้อเรียกร้องให้จัดระบบรายงานผลคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่เข้าถึงชุมชน หรือชุมชนเข้าถึงข้อมูลได้โดยสะดวก

4) ระบบตรวจวัดคุณภาพน้ำแบบอัตโนมัติ : ปัจจุบันมีสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำ แบบอัตโนมัติ 3 แห่ง ซึ่งเสริมศักยภาพการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำและเตือนภัยการลักลอบระบายน้ำเสียของภาคอุตสาหกรรมได้ทันท่วงที สร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชน

1.3.3 ข้อเสนอแผนงานพัฒนาระบบเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมระยะเร่งด่วน : พัฒนาขีดความสามารถในการตรวจวัด ประชาสัมพันธ์ และรายงานผลคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่เข้าถึงชุมชนหรือชุมชนเข้าถึงข้อมูลได้โดยสะดวก วงเงินรวม 34.5 ล้านบาท ดังนี้ (1) กรมควบคุมมลพิษ ติดตั้งชุดตรวจวัดสารอินทรีย์ระเหยพร้อมป้ายแสดงผลคุณภาพสิ่งแวดล้อม จำนวน 3 สถานี วงเงิน 19.5 ล้านบาท (2) เทศบาลเมืองมาบตาพุด ติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำแบบอัตโนมัติ จำนวน 4 สถานี วงเงิน 2.0 ล้านบาท (3) เทศบาลเมืองมาบตาพุด จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชน ณ เทศบาลเมืองมาบตาพุด วงเงิน 10 ล้านบาท

2. มติคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด ครั้งที่ 1/2553

1. รับทราบความก้าวหน้าโครงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียงจังหวัดระยอง

2. มอบหมายให้เทศบาลเมืองมาบตาพุดเสนอเรื่องให้กระทรวงมหาดไทยขอผ่อนผันระยะเวลาการดำเนินโครงการขนถ่ายขยะมูลฝอยออกจากบ่อฝังกลบขยะของเทศบาลเมืองมาบตาพุดต่อคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานกรรมการกลั่นกรองโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ควบคู่กันไปด้วย

3. มอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดระยองจัดทำ (1) รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อจะได้ทราบจำนวนบุคลากรในปัจจุบัน และประมาณความต้องการในอนาคตสำหรับรองรับการให้บริการของประชาชนได้อย่างเพียงพอ และ (2) สรุปผลการตรวจสุขภาพประชาชน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการแก้ไขปัญหาและจัดบริการสาธารณสุขในพื้นที่

4. มอบหมายฝ่ายเลขานุการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนรายละเอียดของแผนงานพัฒนาระบบเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในประเด็นความชัดเจนในการบริหารจัดการศูนย์ข้อมูลชุมชนและระบบรายงานคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความเป็นไปได้ในการขยายขอบเขตการดำเนินงาน ในกรอบวงเงินเท่าเดิม (34.5 ล้านบาท) เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเป็นไปอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด แล้วนำเสนอคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด พิจารณาอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไป

5. มอบหมายการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมโรงงานอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานความร่วมมือภาคเอกชน ผู้ประกอบอุตสาหกรรมในพื้นที่ ให้ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (CSRs) โดยดำเนินการพัฒนาศักยภาพระบบเฝ้าระวังในสถานีตรวจวัดของภาคเอกชน เพื่อความสำเร็จในการแก้ปัญหาของพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ