การบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 14:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยให้หน่วยงานส่งข้อมูลให้สำนักงบประมาณพิจารณาเพื่อขอจัดสรรเงิน ซึ่งรวมถึงแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการ หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ และสำนักงบประมาณจะดำเนินการอนุมัติภายใน 15 วันทำการ โดยหลังจากได้รับอนุมัติแล้ว หน่วยงานจะต้องลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันทำการ

2. อนุมัติให้ดำเนินโครงการใหม่ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 5 โครงการ วงเงินรวม 886.95 ล้านบาท และอนุมัติการจัดสรรวงเงินคงเหลือจากการจัดสรรเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ให้แก่โครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ สาขาเศรษฐกิจและกรอบวงเงินตามกรอบการใช้จ่ายเงินกู้เสนอต่อรัฐสภาตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 วงเงิน 4,907.49 ล้านบาท ทั้งนี้ ในกรณีโครงการใดเข้าข่ายต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายใด ให้หน่วยงาน เจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไปด้วย ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไปประชุมหารือร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาการดำเนินการโครงการของแต่ละหน่วยงานภายใต้ โครงการสาขาการลงทุนในระดับชุมชน วงเงิน 4,188.10 ล้านบาท และเสนอโครงการให้คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหาร โครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังรายงานว่า คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการ ไทยเข้มแข็ง 2555 (คณะกรรมการฯ) ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน และเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติได้พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการ ไทยเข้มแข็ง 2555 ดังนี้

1. การขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

1.1 ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. 2552

  • หมวด 4 ข้อ 19 “...หากหน่วยงานเจ้าของโครงการประสงค์จะโอนหรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเสนอคำขอดังกล่าวพร้อมเหตุผลความจำเป็นต่อสำนักงบประมาณเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณา และเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีการโอนหรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการข้ามกระทรวงหรือข้ามหน่วยงานเจ้าของโครงการจะกระทำมิได้”

1.2 การขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

คณะกรรมการฯ รายงานว่า มีหน่วยงานดำเนินโครงการแจ้งขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 สรุปสาระสำคัญของคำขอได้ ดังนี้

1) กระทรวงศึกษาธิการ :

(1) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

  • ขอแก้ไขข้อมูลที่คลาดเคลื่อนให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง

(2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  • ขอปรับแผนการดำเนินโครงการจากปี 2553-2554 มาดำเนินโครงการในปี 2553

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการข้างต้นเป็นการแก้ไขข้อมูลที่คลาดเคลื่อนให้ถูกต้องตามความเป็นจริง หรือปรับรายละเอียดโครงการให้สอดคล้องกับความจำเป็นและความต้องการใช้งาน และปรับระยะเวลาการดำเนินโครงการให้เร็วขึ้น เพื่อความเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพต่อการดำเนินงาน โดยไม่ทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ลดลงในสาระสำคัญ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

2) จังหวัดและกลุ่มจังหวัด : กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดนครพนม จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดพัทลุง จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุบลราชธานี

  • ขอแก้ไขรายการซ้ำซ้อนกับรายการที่หน่วยงานอื่นได้รับจัดสรรแล้ว โดยจังหวัดและกลุ่มจังหวัดซึ่งมีรายการซ้ำซ้อนได้เสนอโครงการที่อยู่ในลำดับที่ 2 ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดปี 2553 ที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบไว้แล้วมาดำเนินการแทน
  • ขอแก้ไขข้อมูลที่คลาดเคลื่อนให้ถูกต้องตามความเป็นจริง
  • ขอเปลี่ยนแปลงประเภทงบรายจ่ายให้ถูกต้อง
  • ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดรายการให้สอดคล้องกับวงเงินค่าใช้จ่ายตามแบบก่อสร้าง
  • ขอเปลี่ยนแปลงชื่อโครงการให้สอดคล้องกับสถานที่การดำเนินการจริง

โครงการจังหวัดและกลุ่มจังหวัดซึ่งมีรายการซ้ำซ้อนคณะกรรมการฯ เห็นชอบให้นำโครงการลำดับที่ 2 ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและของกลุ่มจังหวัดปี 2553 โดยคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวแล้ว การแก้ไขข้อมูลและรายละเอียดให้ถูกต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงไม่ทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ลดลงในสาระสำคัญ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

3) กระทรวงมหาดไทย : กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

  • ขอเปลี่ยนแปลงพื้นที่การดำเนินการให้ถูกต้องตามความเป็นจริง
  • ขอเปลี่ยนแปลงรายการดำเนินงานและพื้นที่เป้าหมายให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความจำเป็น และความต้องการของพื้นที่

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการข้างต้นเป็นการแก้ไขข้อมูลพื้นที่ที่คลาดเคลื่อนให้ถูกต้องตามความเป็นจริง หรือปรับรายละเอียดโครงการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความจำเป็น และความต้องการของพื้นที่ โดยไม่ทำให้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ลดลงในสาระสำคัญ จึงเห็นควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขตามที่ขออนุมัติได้

2. การจัดสรรวงเงินคงเหลือจากการจัดสรรเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 สำหรับโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 เห็นชอบการจัดสรรวงเงินคงเหลือจากการจัดสรรเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ให้แก่โครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ สาขาเศรษฐกิจ และกรอบวงเงินตามกรอบการใช้จ่ายเงินกู้เสนอต่อรัฐสภาตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 โดยมอบหมายให้คณะกรรมการฯ เป็นผู้พิจารณากลั่นกรองโครงการเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ

คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาโครงการตามแนวทางการพิจารณาโครงการที่จะใช้วงเงินจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ดังนี้

1) เป็นโครงการสอดคล้องวัตถุประสงค์ของแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โดยให้ความสำคัญกับโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี และสอดคล้องกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมตามนโยบายของรัฐบาลโดยอยู่ภายใต้กรอบวงเงินคงเหลือของแต่ละสาขา

2) ให้ความสำคัญกับโครงการที่สนับสนุนการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยเป็นโครงการที่มีความพร้อม และมีความจำเป็นเร่งด่วน สามารถดำเนินการได้ทันที โดยให้หน่วยงานเจ้าของโครงการทำหนังสือยืนยันความพร้อม และรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเห็นชอบ

3) สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ข้อกำหนดการใช้จ่ายเงินโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 ดังนี้

  • ไม่เป็นโครงการที่ใช้เพื่อจัดหา จัดซื้อ รถยนต์ประจำตำแหน่งและรถยนต์รับรองในทุกกรณี สำหรับรถยนต์ส่วนกลางให้จัดซื้อได้เฉพาะที่ใช้ในการบริการประชาชนหรือใช้ในหน้าที่เฉพาะในภารกิจของงานตามความจำเป็น
  • ไม่เป็นการใช้เงินเพื่อเป็นเงินรางวัลหรือเงินค่าตอบแทนพิเศษบุคลากรภาครัฐ และข้าราชการท้องถิ่น ในลักษณะเดียวกันกับการให้เงินรางวัลแก่ข้าราชการ
  • ไม่เป็นโครงการที่เดินทางไปต่างประเทศเพื่อประชุม สัมมนา หรือศึกษาดูงาน ยกเว้นการเดินทางไปต่างประเทศที่เกี่ยวเนื่องกับทุนการศึกษาตามวัตถุประสงค์ของโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่ได้รับอนุมัติแล้ว และต้องเป็นโครงการที่หน่วยงานมีภารกิจหลักและอำนาจหน้าที่โดยตรงตามกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานซึ่งมีความจำเป็นและมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับภารกิจงานที่รับผิดชอบโดยตรง เกิดประโยชน์คุ้มค่าอย่างยิ่ง หากไม่ดำเนินการจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ โดยในกรณีที่ได้รับยกเว้นให้เดินทางไปราชการต่างประเทศได้ ต้องกำหนดจำนวนคน ระยะเวลาให้เหมาะสมตามความจำเป็น โดยให้อยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีประจำกระทรวงนั้น เป็นผู้อนุมัติการเดินทางเป็นกรณีๆ ไป
4) หากโครงการใดได้รับอนุมัติแล้วแต่ไม่สามารถดำเนินการได้คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 สามารถพิจารณาแล้วนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาเพิกถอนการอนุมัติดังกล่าวได้ และนำวงเงินมาจัดสรรให้โครงการอื่นๆ ต่อไป ยกเว้นการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดที่ไม่ใช่สาระสำคัญ

คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาโครงการที่มีความพร้อมและมีคำขอครบถ้วนสอดคล้องกับวงเงินคงเหลือของแต่ละสาขาจึงนำเสนอโครงการที่จะจัดสรรวงเงินคงเหลือภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 วงเงิน 4,907.49 ล้านบาท โดยเป็นโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่ได้รับการอนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เป็นวงเงิน 4,020.54 ล้านบาท และเป็นโครงการใหม่ตามนโยบายของรัฐบาลที่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการและต้องเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นวงเงิน 886.95 ล้านบาท ดังนี้

      วงเงิน            โครงการ                       หน่วยงาน / กระทรวง  Re — allocate      คงเหลือ
     คงเหลือ                                                               (ล้านบาท)
  10,768.53                                                                  4,907.49    5,861.04
   3,210.70   1 สาขาทรัพยากรน้ำและการเกษตร                                     2,630.54      580.16
                1.1 ประตูระบายน้ำบางยาง                กระทรวงเกษตรและ              100
                1.2 โครงการน้ำภาคตะวันออก/กลาง/ใต้      สหกรณ์                   2,520.44
                1.3 ก่อสร้างอาคารปฏิบัติการพร้อมอุปกรณ์                                  10.1
                    ที่ทันสมัย ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนา
                    ชายฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี
      476.1   2 สาขาขนส่ง                                                          472         4.1
                2.1 ก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4169 ตอน    กระทรวงคมนาคม                450
                    ทางรอบเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
                2.2 ขยายไหล่ทางพร้อมปรับปรุงถนนเชิง                                     22
                    ลาดคอสะพาน ถนนสาย สค 4011 แยก
                    ทางหลวงหมายเลข 3097 - บ้าน
                    กระทุ่มแบน อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัด
                    สมุทรสาคร *
          -   3 สาขาพลังงาน                                                          -           -
          -   4 สาขาการสื่อสาร
        225   5 สาขาโครงสร้างพื้นฐานด้านการ                                             -         225
                ท่องเที่ยว
        160   6 สาขาพัฒนาด้านสาธารณสุข พัฒนา                                            -         160
                โครงสร้างพื้นฐาน
        921   7 สาขาสวัสดิภาพของประชาชน                                          920.95        0.05
                7.1 ซ่อมแซมเรือนแถวชั้นประทวน            กระทรวงกลาโหม                900
                    (กองทัพบก)
                7.2 รถควบคุมและสั่งการ และรถนำขบวน*     กระทรวงกลาโหม                8.8
                7.3 โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรกระบี่*      กระทรวงการคลัง              12.15
        4.1   8 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี                                            4         0.1
                8.1 ผลิตรถบรรทุกเอนกประสงค์เพื่อ          กระทรวงวิทยาศาสตร์และ            4
                    การเกษตร *                       เทคโนโลยี
          -   9 สาขาสิ่งแวดล้อม                                                        -           -
       40.8   10 สาขาพัฒนาการท่องเที่ยว                                                40         0.8
                 10.1 โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ     กระทรวงเกษตรและสหกรณ์          40
                      กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่โครงการ
                      หลวง
       31.1   11 สาขาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์                                             -        31.1
     647.13   12 สาขาการศึกษา                                                        -      647.13
       24.5   13 สาขาพัฒนาด้านสาธารณสุข พัฒนา                                           -        24.5
                 บุคลากร
   5,028.10   14 สาขาการลงทุนในระดับชุมชน                                            840    4,188.10
                 14.1 โครงการจัดการน้ำอำเภอเกาะสมุยแบบ  กระทรวงมหาดไทย               840
                      บูรณาการและยั่งยืน*

หมายเหตุ : * โครงการใหม่ที่เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติโครงการ

คณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางการพิจารณาโครงการที่จะใช้วงเงินจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 จึงเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติการดำเนินโครงการใหม่ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 5 โครงการวงเงิน 886.95 ล้านบาท และอนุมัติการจัดสรรวงเงินคงเหลือจากการจัดสรรเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 สำหรับโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 วงเงินรวม 4,907.49 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ