มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ (ประจำเดือนพฤษภาคม 2553)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 14:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนพฤษภาคม 2553 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอดังนี้

ตามที่กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน ได้มีการกำหนดระดับความสำคัญของสินค้าที่ต้องติดตามดูแล 202 รายการ และบริการ 20 รายการ เป็นประจำทุกเดือนตามสถานการณ์หรือปัจจัยการผลิตที่เปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นเครื่องมือในการติดตามดูแลราคาสินค้าและเป็นสัญญาณเตือนภัยในระดับปฏิบัติการ ซึ่งได้รายงานการจัดระดับความสำคัญของเดือนเมษายน 2553 ให้คณะรัฐมนตรีทราบไปแล้ว โดยกำหนดสินค้ากลุ่ม Sensitive List (SL) ไว้ 11 รายการ บริการ 1 รายการ กลุ่ม Priority Watch List (PWL) ไว้ 5 รายการ บริการ 1 รายการ และกลุ่ม Watch List (WL) ไว้ 186 รายการ บริการ 18 รายการ นั้น

การดำเนินการ

สำหรับในเดือนพฤษภาคม 2553 ได้ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของสินค้าและบริการ เห็นควรคงระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่มไว้คงเดิมต่อเนื่องจากเดือนเมษายน 2553 เป็นดังนี้

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้าที่จะต้องติดตามดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ รวม 11 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ ราคาวัตถุดิบหลักคือ เนื้อสัตว์และพืชผักทุกชนิดโดยภาพรวมมีราคาสูงขึ้น (2) น้ำตาลทราย ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับลดลงจากเดือนมกราคม 2553 แต่ยังอยู่ในระดับสูง ผู้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกหันมาใช้โควตา ค เพิ่มขึ้นหลังจากคณะกรรมการน้ำตาลทราย มีมติให้ตัดสิทธิการใช้น้ำตาลทรายหากไม่ใช้เป็นเวลา 5 ปี ปริมาณน้ำตาลในประเทศมีมากขึ้นในบางพื้นที่ราคาอ่อนลงเล็กน้อย (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล ราคาปรับสูงขึ้น เนื่องจากจีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่ม ประกอบกับรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ดีขึ้น รวมทั้งค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่า เมื่อเทียบกับเงินยูโร (5) เหล็กเส้น (6) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (7) เหล็กแผ่นรีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส ราคาปรับสูงขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการเหล็กที่เกิดขึ้นรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนและอินเดีย (8) เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก (9) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมี่ยม ราคาวัตถุดิบได้ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาเหล็กในตลาดโลกสูงขึ้นและความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น (10) สายไฟฟ้า ราคาทองแดงยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งความต้องการใช้ของจีนปรับเพิ่มขึ้น และ (11) ปูนซีเมนต์ ราคาถ่านหินซึ่งเป็นพลังงานที่ใช้ในการผลิตปรับสูงขึ้นในตลาดโลก ตามความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) รวม 5 รายการ ได้แก่ (1) นมผง ราคาสูงขึ้นตามภาวะการค้าในตลาดโลก (2) เครื่องแบบนักเรียน เข้าสู่ช่วงปีการศึกษาใหม่ ความต้องการใช้มีมากขึ้น (3) ก๊าซ LPG หุงต้ม ราคาปิโตรมินปรับลดลงเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในระดับสูง (4) ปุ๋ยเคมี ราคาลดลงเนื่องจากทั่วโลกได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน แม้ว่าจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลผลิตแล้ว แต่คาดว่าความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้น และ (5) แบตเตอรี่ ราคาตะกั่วบริสุทธิ์สูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความต้องการตะกั่วบริสุทธิ์ในตลาดโลกมีเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะประเทศจีน และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถซึ่งมักมีปัญหาและได้รับการร้องเรียนอยู่เสมอ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตาม ตามปกติ จำนวน 186 รายการ และบริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ