การกำหนดหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 16:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอว่า โดยที่ห้องปฏิบัติการแสงสยาม สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) เป็นห้องปฏิบัติการกลางด้านแสงซินโครตรอนระดับชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการร่วมใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานอย่างกว้างขวาง ส่งเสริมให้มีการร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านแสงซินโครตรอน รวมถึงอุปกรณ์ที่เสริมการวิจัย ถือได้ว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่จะก่อให้เกิดการร่วมมือด้านบุคลากรและงบประมาณ เพื่อให้เกิดการร่วมใช้ประโยชน์แสงซินโครตรอนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในเวทีโลก ทั้งนี้ การดำเนินการเข้าร่วมทุนกับนิติบุคลอื่นของสถาบันฯ ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 แต่เนื่องจากภารกิจของสถาบันฯ มีลักษณะเฉพาะด้าน และอาจจำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นเป็นการเฉพาะ เพื่อสนับสนุนการทำงานที่เกี่ยวข้องให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสถาบันฯ สำนักงาน ก.พ.ร. จึงเสนอว่า สถาบันฯ ควรจัดทำหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นเป็นการเฉพาะ เพื่อมิต้องเสนอการร่วมทุนให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเป็นรายกรณี

สาระสำคัญของร่างหลักเกณฑ์

1. กำหนดความหมายของคำว่า “สถาบัน” “คณะกรรมการ” “รัฐมนตรี” และ “การเข้าร่วมทุน” (ร่างข้อ 1)

2. ในแต่ละปีงบประมาณ การเข้าร่วมทุนของสถาบัน ให้มีวงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละสิบของเงินอุดหนุนทั่วไปที่รัฐบาลจัดสรรให้ในปีงบประมาณนั้น (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดหลักเกณฑ์การเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลที่มีภาคเอกชนร่วมอยู่ด้วย และนิติบุคคลที่เป็นหน่วยงานของรัฐ (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ต้องพิจารณาข้อเสนอโครงการในรายละเอียดในการเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลที่มีภาคเอกชนร่วมอยู่ด้วย (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดให้ตั้งคณะทำงานขึ้นคณะหนึ่งเพื่อทำหน้าที่ศึกษาและวิเคราะห์โครงการ (ร่างข้อ 5)

6. ให้มีการติดตามกำกับดูแลโดยให้มีการดำเนินงานตามที่กำหนดในสัญญา และรายงานผลการดำเนินงาน ความคืบหน้า ปัญหา และแนวทางแก้ไข (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ