ขอความเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับเอกสาร REDD + Partnership

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 16:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมพิจารณาให้การรับรองเอกสารหุ้นส่วนความร่วมมือ (REDD + Partnership) และการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ (REDD + Partnership) ทั้งนี้ ให้สามารถปรับเปลี่ยนถ้อยคำได้ตามความเหมาะสม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม เสนอ

เรื่องเดิม

1. ความเป็นมา

1.1.1 ด้วย นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ มีหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม Oslo Climate and Forest Conference ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ณ กรุงออสโล ราชอาณาจักรนอร์เวย์ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการตัดไม้ทำลายป่าและการทำให้เสื่อมโทรมในประเทศกำลังพัฒนา (Reducing Emission from Deforestation and Forest Degradation in Developing Countries : REDD — Plus) ซึ่งเป็นกลไกสร้างแรงจูงใจเชิงบวกในการช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการตัดไม้ทำลายป่าและการทำให้ป่าเสื่อมโทรม โดยการเสริมศักยภาพและการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุม

1.1.2 การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อจัดตั้งกลไกหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศเฉพาะกิจ ที่เรียกว่า “REDD + Partnership” ซึ่งเป็นการริเริ่มของสาธารณรัฐฝรั่งเศสและราชอาณาจักรนอร์เวย์ โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการจัดประชุมที่ต่อเนื่องจากการประชุมในเรื่องเดียวกัน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2553 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมประชุมกับผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศที่มีป่ามาก โดยมีข้อสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ (1) สหภาพยุโรป ฟินแลนด์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีสโลเวนีย และราชอาณาจักรสเปน ประกาศสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับกองทุน จำนวน 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2) เข้าใจร่วมกันว่าการสนับสนุนทางการเงินเพื่อให้จัดตั้งกองทุนโดยเร็วนั้นเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน และ (3) จะทำงานร่วมกันด้วยความโปร่งใส (transparent) และครอบคลุม (inclusive) รวมทั้งเป็นการดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกันของประเทศที่มีความพร้อม (country-led)

2. สาระสำคัญของเรื่อง

2.1 สาระสำคัญ

เอกสาร REDD+Partnership เป็นเอกสารที่แสดงถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลแต่ละประเทศในการจัดตั้งกลไกหุ้นส่วนความมือระหว่างประเทศเฉพาะกิจ (REDD + Partnership) ที่เป็นการดำเนินงานโดยสมัครใจ และไม่มีความผูกพันตามกฎหมาย เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนการดำเนินงานในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการตัดไม้ทำลายป่าและการทำให้ป่าเสื่อมโทรมในประเทศกำลังพัฒนาที่มีพื้นที่ป่าไม้อยู่มาก โดยการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมศักยภาพการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านกลไกทางการเงินและความช่วยเหลือจากทางวิชาการทั้งระยะสั้น กลาง ยาว จากประเทศพัฒนาแล้ว โดยมีประธานร่วมระหว่างประเทศกำลังพัฒนา และประเทศพัฒนาแล้วทำหน้าที่ในการอำนวยการให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกระทรวงการปรึกษาหารือระหว่างประเทศที่ร่วมเป็นหุ้นส่วนเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ เปิดโอกาสให้ทุกประเทศสามารถเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนในการดำเนินงานได้ตามความสมัครใจ

วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์หลักของการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ REDD + Partnership คือ จัดตั้งการดำเนินงานเฉพาะกิจในเบื้องต้นสำหรับยกระดับ การดำเนินการกิจการด้าน REDD + และกลไกทางการเงินที่จะทำให้กิจการดังกล่าว ทำได้ทันที รวมทั้ง การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ความโปร่งใส และการประสานความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ และกลไกทางการเงินที่จะมาเพิ่มการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และส่งเสริมในการดำเนินงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤษภาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ