ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การให้ความช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 13:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การให้ความช่วยเหลือการส่งเสริม หรือการสนับสนุน

วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือองค์การเอกชน จากกองทุนส่งเสริม

วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ. ...

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การให้ความช่วยเหลือการส่งเสริม หรือการสนับสนุน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือองค์การเอกชน จากกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ. ... ตามที่ประธานกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เสนอว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ. 2543 มาตรา 42 วรรคสอง บัญญัติให้การขอและการให้ความช่วยเหลือ การส่งเสริมการสนับสนุน ตลอดจนคุณสมบัติของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือองค์การเอกชนที่มีสิทธิขอความช่วยเหลือ ส่งเสริมหรือสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง แต่เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การให้ความช่วยเหลือ การส่งเสริมหรือการสนับสนุน จากเงินกองทุนส่งเสริมกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม สำหรับใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมตามภารกิจของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552 และคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2552 จึงมีมติเห็นชอบให้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือ การส่งเสริม หรือการสนับสนุน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือองค์การเอกชน จากกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยาม “วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” เพื่อให้ครอบคลุมถึงผู้ที่ประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือ ส่งเสริม หรือสนับสนุน (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอรับความช่วยเหลือ ส่งเสริมหรือสนับสนุนคำขอฯ โดยแยกเป็น 3 ประเภท คือ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และองค์การเอกชน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอแต่ประเภท (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอฯ และแบบคำขอฯ เพื่ออำนวยความสะดวกและไม่ก่อภาระแก่ผู้ยื่นคำขอมากเกินไป (ร่างข้อ 4)

4. กำหนดเงื่อนไขการขอรับความช่วยเหลือ ส่งเสริม หรือสนับสนุนโดยคำนึงถึงความจำเป็นทางเศรษฐกิจ และสถานะทางการเงินการลงทุน เป็นธุรกิจที่ก่อให้เกิดการจ้างงานหรือรายได้ หรือเชื่อมโยงกับธุรกิจอื่น เป็นต้น (ร่างข้อ 7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ