รายงานผลกระทบและความเสียหายกรณีการตัดไม้จากการดำเนินการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2090 (ถนนธนะรัชต์)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 13:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณารายงานผลกระทบและความเสียหายกรณีการตัดไม้จากการดำเนินการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2090 (ถนนธนะรัชต์) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ แล้วมีมติ ดังนี้

1. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตัดต้นไม้ไหล่ทาง บนทางหลวงหมายเลข 2090 ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2 ต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่าง กม.ที่ 2 ถึง กม.ที่ 10 (ถนนธนะรัชต์) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

2. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูระบบนิเวศในพื้นที่ช่วง กม.ที่ 2- กม.ที่ 10

3. กำหนดให้พื้นที่โดยรอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และป่าอนุรักษ์ใกล้เคียง ซึ่งเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติให้เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา 45 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทำการศึกษา และกำหนดมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาโดยด่วน

4. ให้ยุติการดำเนินการก่อสร้างโครงการบูรณะทางและขยายผิวจราจร หมายเลข 2090 ที่ กม.ที่ 10 และให้นำไม้ที่ตัดไปแล้วมาใช้ประโยชน์เฉพาะในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น

5. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพิจารณาระยะเวลาเกี่ยวกับการดำเนินการในการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Examination : IEE)

6. สำหรับพื้นที่อื่นๆ ที่จะดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงทางหลวง เส้นทางลำลอง และทางอื่นใดต่อไปในอนาคต ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการให้สอดคล้องกับกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ