มาตรการเร่งรัดการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 13:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการดำเนินงานสำหรับหน่วยงานที่ได้รับอนุมัติเงินโครงการลงทุน ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ตามที่ รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ เสนอดังนี้

กรณีที่ 1 หน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่เป็นโครงการปีเดียว และลงนามในสัญญาได้ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ ให้หน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 สำหรับโครงการที่มีสัญญาเกินวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาและให้หน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินโดยเร็วตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา

กรณีที่ 2 หน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่เป็นโครงการปีเดียว แต่ไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 ให้หน่วยงานเร่งรัดการลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 และให้เร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินโดยเร็วตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา หากหน่วยงานไม่สามารถดำเนินการได้ในระยะเวลาดังกล่าวให้รายงานปัญหาอุปสรรคผ่านรัฐมนตรีเจ้าสังกัด เพื่อเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พิจารณาขยายระยะเวลาดำเนินงานต่อไป

กรณีที่ 3 หน่วยงานที่ขอจัดสรรเงินสำหรับโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่เป็นโครงการปีเดียวแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงบประมาณเมื่อได้รับการจัดสรรเงินแล้ว ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการมีระยะเวลาการลงนามในสัญญาการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับจากวันที่ได้รับจัดสรร

กรณีที่ 4 หน่วยงานที่ได้รับอนุมัติเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่เป็นโครงการปีเดียว แต่ยังไม่ได้ขอรับการจัดสรรเงิน เนื่องจากสาเหตุ ดังนี้

โครงการที่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ

โครงการที่ดำเนินงานในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โครงการที่ขออนุมัติดำเนินการโดยใช้เงินคงเหลือ (Reallocate) ให้หน่วยงานขออนุมัติตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 โดยหน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการมีระยะเวลาลงนามในสัญญา การดำเนินงาน และการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับจากวันที่ได้รับจัดสรร ยกเว้น ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 อนุมัติในหลักการสำหรับการจัดสรรเงินสำรองจ่ายวงเงิน 8,500 ล้านบาท ซึ่งขยายระยะเวลาการให้หน่วยงานสามารถขอรับการจัดสรรเงินเป็นภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553

กรณีที่ 5 หน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่เป็นโครงการผูกพัน และมีระยะเวลาการดำเนินงานมากกว่า 1 ปี ให้หน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จตามแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินอย่างเคร่งครัด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ