รายงานผลการดำเนินงานโครงการการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 13:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตาม

และประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2 ครั้งที่ 2

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ “การใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตามและประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2 ครั้งที่ 2” ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานว่า

1. สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (สทอภ.) ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (23 กุมภาพันธ์ 2553) อย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศในการตรวจสอบสภาพพื้นที่การเพาะปลูก เพื่อใช้ในการขึ้นทะเบียนพื้นที่เพาะปลูกข้าวของเกษตรกร สำหรับการดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว รอบที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก รวม 48 จังหวัด ผลการดำเนินงานสรุปได้ ดังนี้

คณะทำงานเฉพาะกิจโครงการสำรวจพื้นที่การปลูกข้าว ปี 2552/53 รอบที่ 2 ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานสทอภ.กับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว กรมชลประทาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวมทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้ และกรมธนารักษ์ ได้จัดประชุมดำเนินการและแก้ปัญหาเพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม — 30 เมษายน 2553 จำนวน 2 ครั้ง

1.2 ถ่ายและผลิตภาพจากดาวเทียมธีออสของประเทศไทย รวมถึงการจัดหาภาพถ่ายจากดาวเทียมดวงอื่นๆ โดยได้ทำการถ่ายภาพและผลิตข้อมูลระหว่างเดือนธันวาคม 2552 ถึงมีนาคม 2553 เพื่อนำมาใช้ในการประเมินพื้นที่เพาะปลูกข้าว ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ประกอบด้วย ภาพจากดาวเทียมธีออส จำนวน 813 ภาพ ภาพจากดาวเทียม LANDSAT ของสหรัฐอเมริกา 245 ภาพ และภาพจากดาวเทียม ALOS ของญี่ปุ่น 123 ภาพ รวมทั้งสิ้น 1,181 ภาพ

1.3 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมและการจัดทำแผนที่พื้นที่เพาะปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2 โดยดำเนินการแล้วเสร็จครอบคลุมพื้นที่ ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด ภาคตะวันออก 8 จังหวัด และภาคตะวันตก 4 จังหวัด รวม 48 จังหวัด พร้อมทั้งจัดทำเป็นแผนที่แสดงพื้นที่เพาะปลูกมาตราส่วน 1:25,000 (digital map) ลงรายละเอียดระดับตำบล โดยแบ่งตามระวางแผนที่ของกรมแผนที่ทหารจำนวน 997 ระวาง และรายงานข้อมูลพื้นที่ปลูกข้าวเป็นรายจังหวัด อำเภอ ตำบล และจัดส่งข้อมูลภาคเหนือให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้วเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2553 ข้อมูลภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดส่งเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2553 ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก จัดส่งเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2553 ตามลำดับ

1.4 จัดทำฐานข้อมูลพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2 และระบบแสดงแผนที่ทางอินเทอร์เน็ต โดยได้ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลสำหรับโครงการมีข้อมูลประกอบด้วย ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมที่ใช้ในโครงการ ข้อมูลพื้นที่ และแผนที่แสดงพื้นที่ปลูกข้าว พร้อมทั้งพัฒนาระบบเรียกดูข้อมูลแผนที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Web Map Service : WMS) เพื่อให้หน่วยงานร่วมโครงการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกดูข้อมูลแผนที่ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ที่ http://203.146.189.125/rice/

1.5 การออกสำรวจข้อมูลภาคพื้นดิน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ 5 ทีม ดำเนินการออกสำรวจภาคสนามจำนวน 5 ครั้ง โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียมด้วยวิธีการจำแนกเชิงวัตถุ (Object based classification) ร่วมกับแปลตีความด้วยสายตา (Visual interpretation) และได้ดำเนินการสุ่มตรวจสอบความถูกต้องในพื้นที่จริงบางจุดเนื่องจากระยะเวลาจำกัด

1.6 เพื่อให้ผลการดำเนินงานโครงการและแผนที่ปลูกข้าวสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลสนับสนุน โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพคณะทำงานฯ ตามข้อ 1.1 ได้ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องของแผนที่ในพื้นที่ปลูกข้าว โดยการออกสำรวจข้อมูลภาคพื้นดินจำนวน 3 ครั้ง จากผลการประเมินความถูกต้องของแผนที่ พบว่า ข้อมูลแผนที่ปลูกข้าวจากการแปลตีความภาพถ่ายจากดาวเทียมมีความสอดคล้องกับข้อมูลภาคพื้นดินในบริเวณพื้นที่ที่ได้มีการสุ่มตรวจและสอดคล้องกับการแจ้งขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้แล้ว โดยแนวทางการตรวจสอบดังกล่าวนี้จะนำไปใช้สุ่มตรวจในพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งจะร่วมกันกำหนดโดยคณะทำงานฯ ต่อไป

1.7 แผนการดำเนินงานต่อเนื่อง ได้สั่งถ่ายภาพจากดาวเทียมธีออส LANDSAT ALOS และ RADARSAT ครอบคลุมพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่เดือนเมษายน — กรกฎาคม 2553 ประมวลผล วิเคราะห์ แปลตีความ วางแผนออกสำรวจภาคพื้นดินในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายน เพื่อให้สอดคล้องกับฤดูกาลเพาะปลูกและการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในภาคใต้

2. สำนักงบประมาณ ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 23,700,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการฯ ดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ