การดำเนินงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการดำเนินงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่ คณะรัฐมนตรี มีมติมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันจัดหาสถานที่จำหน่ายสินค้าแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ที่เกิดความไม่สงบทางการเมือง เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะสั้นและสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยโดยเร็ว นั้น

1. กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดงาน “มหกรรมรวมพลังเพื่อวันใหม่ Together We Can Grand Sales” ระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคม 2553 ณ บริเวณถนนสีลม กรุงเทพมหานคร สรุปผลการดำเนินงานดังกล่าว ดังนี้

1.1 สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทั้งสิ้น 1,650 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ประตูน้ำ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สีลม และธงฟ้า

1.2 ประชาชนที่เข้าร่วมชมงานกว่า 400,000 คน

1.3 ยอดจำหน่าย 2 วัน ประมาณ 140 ล้านบาท

การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการ และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากสื่อต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างรายงานและเผยแพร่การจัดงานในครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นของประชาชนให้มีขวัญและกำลังใจ รวมถึงช่วยฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาชาวโลกได้เป็นอย่างดี

2. กระทรวงพาณิชย์ กำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ได้แก่

2.1 การจัดงานมหกรรมธงฟ้าเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2553 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 เมืองทองธานี โดยได้เชิญผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมงาน จำนวน 200 ราย มียอดจำหน่ายสินค้าประมาณ 55.65 ล้านบาท

2.2 การจัดรถโมบายธงฟ้า (Mobile Unit) เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบในชุมชนต่างๆ (มักกะสัน ประตูน้ำ บ่อนไก่ หลังวัดปทุมวนาราม)

2.3 การมอบถุงยังชีพบรรจุข้าวสาร อาหารแห้งและน้ำดื่ม จำนวน 4,000 ชุด เพื่อช่วยเหลือประชาชนบริเวณที่ได้รับความเดือดร้อนในชุมชนต่างๆ (มักกะสัน ประตูน้ำ บ่อนไก่ หลังวัดปทุมวนาราม)

3. ข้อเสนอแนะ/มาตรการที่ควรเร่งดำเนินการ ดังนี้

3.1 มาตรการระยะสั้น ผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนต่างเสนอให้ภาครัฐจัดงานแสดงสินค้า เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายระยะเวลาการจัดงาน เพราะเป็นการช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการและ ผู้บริโภค รวมถึงเป็นการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในสายตาชาวต่างชาติ

3.2 มาตรการระยะกลาง เพื่อให้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อมั่นด้านการค้าระหว่างประเทศ และเป็นการสร้างแรงกระตุ้นการบริโภคในประเทศให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ในการนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ที่กระจายอยู่ทั่วโลก ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่สื่อต่างประเทศทุกแขนงและติดตามสถานการณ์การส่งออกของไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การส่งออกและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศขยายตัวได้ตามเป้าหมาย รวมถึงมีมาตรการกระตุ้นการส่งออกและสร้างความเชื่อมั่นต่างๆ อาทิ การเข้าร่วมงาน World Expo ที่นครเซี่ยงไฮ้ ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2553 การจัดงาน Thailand Best Friend ควบคู่กับงาน Thaifex ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน — 2 กรกฎาคม 2553 โดยมีเป้าหมายเชิญผู้นำเข้ารายใหญ่ในตลาดหลักเข้ามาเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกของไทย เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ