ผลการจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ “มหกรรมธงฟ้า....มหาชนเฉลิมพระเกียรติ”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 14:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ “มหกรรมธงฟ้า....มหาชนเฉลิมพระเกียรติ” ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีและดำเนินการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และเฉลิมพระชนมพรรษา โดยจัดงาน “มหกรรมธงฟ้า....มหาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสบรมราชาภิเษกปีที่ 60” ระหว่างวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและช่วยเหลือประชาชนให้มีความเชื่อมั่นในภาวะการค้าของประเทศ รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ดังนี้

1. กิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจตามโครงการธงฟ้า...มหาชน โดยนำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพสินค้าเกษตร มาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกกว่าราคาตลาดทั่วไปร้อยละ 20-40 ภายใต้ชื่องาน “มหกรรมธงฟ้า....มหาชนเฉลิมพระเกียรติ” ในช่วงระหว่างวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติและกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนี้

(1) กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และเฉลิมพระชนมพรรษา

(2) การจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูก ภายใต้โครงการธงฟ้า —ราคาประหยัด ประกอบด้วย สินค้าขายตรงจากฟาร์มและโรงงาน สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ในราคาถูกกว่าตลาดร้อยละ 20-40 รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมคุณภาพส่งออกในราคาธงฟ้า สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด (OTOP) สินค้าจากธุรกิจแฟรนไชส์ และสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งยังเป็นการช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เช่น ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ผ่านฟ้า และพื้นที่ใกล้เคียง โดยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายระบายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจย่านดังกล่าวกว่า 200 ร้านค้า

(3) จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ นำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพและเป็นที่ต้องการของประชาชนจำหน่ายในราคาพิเศษ ได้แก่ น้ำตาลทรายขาว ข้าวสาร น้ำมันพืช ไข่ไก่ กุ้ง เนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์

(4) บริการสีฟ้า ประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมให้บริการแก่ประชาชน ได้แก่ คลินิกธงฟ้า (องค์การเภสัชและโรงพยาบาลเอกชน) นวดธงฟ้าและทนายธงฟ้า

(5) บริการทางการเงิน นำสถาบันการเงินภาครัฐร่วมให้บริการทางการเงินแก่ประชาชน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคาร SME โดยให้บริการด้านสินเชื่อเพื่อบรรเทาภาระประชาชนเงินฝากออมทรัพย์เงื่อนไขดอกเบี้ยพิเศษ

2. ผลการดำเนินการ การจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ “มหกรรมธงฟ้า....มหาชนเฉลิมพระเกียรติ”

โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ กล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จเกิดความคาดหมาย ดังนี้

(1) ประชาชนเข้าชมงานเกินความคาดหมาย : มีประชาชนเข้าชมงานกว่า 6.74 แสนคนเกินเป้าหมายที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 5 แสนคน หรือร้อยละ 34.8

(2) การลดรายจ่ายประชาชน : ประชาชนประหยัดหรือสามารถลดรายจ่ายประชาชนได้ รวมทั้งสิ้นกว่า 130 ล้านบาท

(3) ยอดการจำแหน่ายสินค้า : มียอดการจำหน่ายสินค้า รวม 445 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 145 ล้านบาท และมีเงินหมุนเวียนกว่า 570 ล้านบาท เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 270 ล้านบาท

(4) เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ : มียอดเงินรับฝากจากประชาชน 10 ล้านบาท และมีการขออนุมัติสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจและประชาชนสูงถึง 114 ล้านบาท

3. กรอบการดำเนินงานเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชน และช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

จากการจัดงานดังกล่าว สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้มีรายได้น้อย ทั้งยังช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และเมื่อประมวลแบบสอบถามจากประชาชนและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน ปรากฏว่า การจัดงานครั้งนี้ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก นับเป็นมาตรการของรัฐบาลในการฟื้นฟูภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นทางการค้า และรวมพลังประชาชนกระตุ้นความรักความสามัคคีในสังคม และได้รับการเรียกร้องจากผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมดังกล่าวอยากให้จัดงานลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ