ร่างปฏิญญาของรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 9

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 14:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาของรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 9 (Fukui Declaration on Low Carbon Paths to Energy Security : Cooperative Energy Solutions for a Sustainable APEC)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ให้การรับรองในร่างปฏิญญาร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานประเทศสมาชิกในเขตเศรษฐกิจเอเปค

3. อนุมัติให้กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศสามารถพิจารณาปรับปรุงถ้อยคำในร่างปฏิญญาฉบับดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญของร่างปฏิญญาได้ตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการรับรองโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ให้การรับรองร่างปฏิญญา ดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเกิดผลเป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือด้านพลังงานในกรอบเอเปค ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ในวันที่ 19 มิถุนายน 2553 ณ เมืองฟุคุอิ ประเทศญี่ปุ่น

สาระสำคัญ

ภูมิหลัง

การประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 9 (The 9th Meeting of APEC Energy Ministers) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน 2553 ณ เมืองฟุคุอิ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีหัวข้อหลักในการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางวิถีคาร์บอนต่ำสู่ความมั่นคงด้านพลังงาน : การแก้ไขปัญหาด้านพลังงานร่วมกันเพื่อความยั่งยืนในภูมิภาคเอเปค ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์เพื่อการเติบโตต่อภูมิภาคเอเปค ให้มีความมั่นคงด้านพลังงานอย่างยั่งยืน และให้ความสำคัญแก่การสานต่อนโยบายและการพัฒนาเทคโนโลยีที่สนับสนุนการพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการรับรองปฏิญญาฟุคุอิของรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 9 (Fukui Declaration on Low Cartoon Paths to Energy Security : Cooperative Energy Solutions for a Sustainable APEC) ในคราวเดียวกันด้วย

อนึ่ง การรับรองปฏิญญารัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 9 จะสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติในเขตเศรษฐกิจเอเปค เพื่อให้มีการเสริมสร้างความมั่นคงด้านการจัดหาพลังงาน การส่งเสริมให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดหาพลังงานสะอาด รวมถึงการให้ภาคเอกชนมีบทบาทแข่งขันในกิจการพลังงานให้มากขึ้นภายใต้กลไกตลาดที่เสรีและโปร่งใสในภูมิภาค การส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ตลอดจนสนับสนุนความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจ การใช้พลังงานสะอาด และการพัฒนาพลังงานทดแทน อันจะเป็นผลดีต่อการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศด้วย

สาระสำคัญของร่างปฏิญญารัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 9

ร่างปฏิญญาของรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 9 มีสาระสำคัญที่กล่าวถึงการกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยเน้นให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การค้นหาแหล่งพลังงานใหม่และทรัพยากรพลังงานนอกรูปแบบ การสนับสนุนให้มีการดำเนินการในการจัดหาเชื้อเพลิงชีวภาพจากแหล่งพลังงานชีวมวลที่มีอยู่ที่สามารถช่วยทดแทนสัดส่วนการใช้น้ำมันและการนำเข้าน้ำมันดิบในภาคการขนส่งได้ และส่งเสริมการใช้พลังงานที่ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตพลังงานทดแทนที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีต้นทุนต่ำลง และให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน และมีการผสานแหล่งผลิตพลังงานให้มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น โดยมีการเร่งให้ใช้เทคโนโลยีสะอาดทั่วภูมิภาคเอเปค โดยใช้เวทีการจัดการประชุมในระดับพหุภาคีและมีภาคเอกชนที่มีประสบการณ์ในการลงทุนเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น และจะมีการจัดการประชุมระหว่างรัฐมนตรีพลังงานเอเปคและรัฐมนตรีคมนาคมเอเปค ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ