ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2010 14:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ

การเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานและ

การดำเนินการสนามบินสาธารณะ จำนวน 10 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานและการดำเนินการสนามบินสาธารณะ จำนวน 10 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือน (กรมขนส่งทางอากาศ) ว่า

1. โดยที่มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมาตรฐานสากลของประเทศต่างๆ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางด้านอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย

2. เนื่องจากบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 มาตรา 4 ได้บัญญัตินิยามคำว่า “ที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน” และตามหมวด 6 เรื่องสนามบินและเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ได้เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในการควบคุมและรับรองการดำเนินการสนามบินสาธารณะในเรื่องต่างๆ โดยให้กำหนดรายละเอียดไว้ในกฎกระทรวง จึงเห็นสมควรออกกฎกระทรวงเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาการจัดตั้งที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน พ.ศ. ....

กำหนดให้ที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยานต้องมีลักษณะทางกายภาพเป็นไปตามที่ระบุไว้ในคู่มือการบินของอากาศยานที่จะทำการบินขึ้นลง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสิ่งติดตั้งอุปกรณ์และการดำเนินงานที่เหมาะสมต่อการบินขึ้นลงของอากาศยาน โดยมีระยะเวลาการใช้งานไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่ได้จัดตั้ง (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 2)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสนามบินอนุญาตหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตที่สามารถขอรับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

กำหนดประเภทของสนามบินอนุญาตและที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตที่สามารถขอรับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะโดยสนามบินอนุญาตแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่สนามบินพาณิชย์และสนามบินที่รองรับการบินทั่วไป และที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตที่สามารถรองรับอากาศยานซึ่งมีมวลวิ่งสูงสุดที่ระบุไว้ในคู่มือการบินเกินกว่า 5,700 กิโลกรัม (ร่างข้อ 2)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ของนิติบุคคลผู้ขอรับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

กำหนดให้ผู้ขอรับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะต้องเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในราชอาณาจักรและมีคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ ดังนี้

3.1 มีผู้ถือหุ้นที่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีจำนวนหุ้นไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ถือหุ้นและจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยผู้ถือหุ้นดังกล่าวต้องมีสิทธิออกเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสิทธิออกเสียงทั้งหมด

3.2 ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน

3.3 ไม่เคยเป็นผู้ถูกเพิกถอนใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะมายังไม่ครบสามปีนับแต่วันที่ถูกเพิกถอน (ร่างข้อ 2)

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ขอรับและการต่ออายุใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

4.1 กำหนดคำนิยาม “เจ้าของ” “ผู้ดำเนินการ” “ใบรับรอง” “สนามบินสาธารณะ” “ผู้ขอรับใบรับรอง” “ผู้ได้รับใบรับรอง” (ร่างข้อ 2)

4.2 กำหนดประเภทของใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะมี 3 ประเภท ได้แก่ ใบรับรองฯ สำหรับสนามบินพาณิชย์ สนามบินที่รองรับการบินทั่วไป และที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาต (ร่างข้อ 3)

4.3 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตที่ประสงค์จะเปิดให้บริการแก่สาธารณะให้ยื่นคำขอรับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะต่ออธิบดีฯ ตามแบบคำขอท้ายกฎกระทรวงพร้อมเอกสารหลักฐานที่กำหนด (ร่างข้อ 4)

4.4 กำหนดหลักเกณฑ์การขอต่ออายุใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ให้ยื่นคำขอตามแบบท้ายกระทรวงต่ออธิบดีฯ ก่อนวันที่ใบรับรองสิ้นอายุไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน การต่ออายุใบรับรองฯ ให้ต่อได้คราวละสิบปี นับแต่วันที่ใบรับรองเดิมสิ้นอายุแต่ต้องไม่เกินอายุใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินที่ยังเหลืออยู่ (ร่างข้อ 7)

4.5 กำหนดหลักเกณฑ์การขอรับใบแทนใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะในกรณีที่ใบรับรองสูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบรับรองยื่นคำขอรับใบแทนตามแบบคำขอท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 9)

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ชั่วคราว พ.ศ. ....

กำหนดให้กรณีอธิบดีฯ ออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะชั่วคราวให้แก่ ผู้ยื่นขอรับใบรับรองฯ ต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็นรายเดือน สำหรับสนามบินพาณิชย์เดือนละ 30,000 บาท สนามบินที่รองรับการบินทั่วไป เดือนละ 25,000 บาท ที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตที่สามารถขอรับใบรับรอง เดือนละ 20,000 บาท โดยให้ชำระภายในสิบห้าวันนับแต่วันครบกำหนดชำระในแต่ละเดือน (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 2)

6. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานให้แตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

6.1 กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะที่จะขอเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานให้แตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในใบรับรองฯ ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่กำหนดพร้อมเอกสารหลักฐาน (ร่างข้อ 1)

6.2 กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการตรวจสอบคำขอเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานสนามบินสาธารณะของอธิบดีฯ ให้แตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในใบรับรองฯ อธิบดีฯ อาจกำหนดหลักเกณฑ์ให้ต้องปฏิบัติการบางอย่างเพิ่มขึ้นได้ (ร่างข้อ 2)

7. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอ การออก และการเพิกถอนใบรับรอง ผู้จัดการสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

7.1 กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะที่ประสงค์จะเสนอชื่อบุคคลเพื่อขอรับใบรับรองผู้จัดการสนามบินสาธารณะให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่กำหนดพร้อมเอกสารหลักฐาน และหลักเกณฑ์ในการพิจารณาของอธิบดีว่าผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนและเหมาะสมในการทำหน้าที่ผู้จัดการสนามบินสาธารณะหรือไม่ (ร่างข้อ 1 — ข้อ 2)

7.2 กำหนดแบบใบรับรองผู้จัดการสนามบินสาธารณะให้เป็นตามที่อธิบดีกำหนดและให้มีอายุไม่เกินสองปีนับแต่วันที่ออกใบรับรอง (ร่างข้อ 3)

7.3 กำหนดให้การต่ออายุใบรับรองผู้จัดการสนามบินสาธารณะ ให้ยื่นคำขอภายในสี่สิบห้าวันก่อนใบรับรองเดิมสิ้นอายุพร้อมเอกสารหลักฐานที่กำหนด กรณีใบรับรองฯ ชำรุด เสียหาย หรือสูญหาย ให้ผู้จัดการสนามบินสาธารณะยื่นคำขอรับใบรับรองแทนใบเดิมต่ออธิบดี (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 6)

7.4 กำหนดให้ใบรับรองผู้จัดการสนามบินสาธารณะเป็นอันใช้ไม่ได้เมื่อผู้ถือใบรับรองพ้นสภาพการเป็นพนักงานของผู้ได้รับใบรับรองฯ หรือผู้ได้รับใบรับรองฯ แจ้งขอยกเลิกการแต่งตั้งหรืออนุญาตหรือรับรองให้ผู้นั้นทำหน้าที่ หรือกรณีอธิบดีสั่งเพิกถอนใบรับรองตามข้อ 8 (ร่างข้อ 7)

7.5 กำหนดให้อธิบดีมีอำนาจสั่งเพิกถอนใบรับรองผู้จัดการสนามบินสาธารณะ ดังนี้ เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ได้รับใบรับรองขาดคุณสมบัติตามมาตรา 60/13 หรือผู้ได้รับใบรับรองขาดความรู้ ความชำนาญ หรือมีความประพฤติไม่เหมาะสมและไม่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสนามบินสาธารณะ หรือผู้ได้รับใบรับรองฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 60/14 มาตรา 60/15 มาตรา 60/16 และมาตรา 60/17 ที่ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการอย่างร้ายแรง (ร่างข้อ 8)

8. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้จัดการสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

กำหนดคุณสมบัติและคุณลักษณะต้องห้ามของผู้จัดการสนามบินสาธารณะ เช่น มีสัญชาติไทย มีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับสนามบินสาธารณะมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ไม่เคยเป็นผู้ต้องรับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ไม่เป็นผู้จัดการสนามบินสาธารณะแห่งอื่นขณะยื่นคำขอ เป็นต้น (ร่างกฎกระทรวง)

9. ร่างกฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติหน้าที่อื่นของผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะมีหน้าที่จัดให้บุคลากรได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในสนามบินสาธารณะอย่างสม่ำเสมอ (ร่างกฎกระทรวง)

10. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอโอนสิทธิตามใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ พ.ศ. ....

10.1 กำหนดให้การขอโอนสิทธิตามใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจะทำได้เฉพาะกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาต หรือที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาต โดยการโอนภารกิจหรือโดยการแปรรูปองค์การตามกฎหมายหรือตามมติคณะรัฐมนตรี โดยให้ยื่นคำขอโอนสิทธิร่วมกับผู้ขอรับโอนสิทธิตามแบบคำขอท้ายกฎกระทรวงต่ออธิบดีฯ พร้อมเอกสารหลักฐาน ทั้งนี้ ผู้ขอรับโอนสิทธิฯ ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ของนิติบุคคลผู้ขอรับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 2)

10.2 กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนระยะเวลาในการพิจารณาคำขอโอนสิทธิใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะของอธิบดีฯ กรณีอธิบดีจะอนุญาตให้โอนสิทธิตามใบรับรองฯ เมื่อพิจารณาปรากฏว่าผู้ได้รับใบรับรองฯ มีเหตุผลและความจำเป็นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และผู้ขอรับโอนสิทธิฯ มีคุณสมบัติและลักษณะ ตลอดจนความพร้อมในการดำเนินงานสนามบินสาธารณะตามมาตรา 60/6 (ร่างข้อ 3 — ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ