การเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2010 15:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทาง หลักเกณฑ์และขั้นตอนการเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้

1. แนวทางและหลักเกณฑ์การเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

เห็นควรให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น เสนอคำขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 เฉพาะรายการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างแท้จริง และสอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล โดยมีหลักเกณฑ์ว่าควรเป็นรายการที่มีการใช้จ่ายในลักษณะดังต่อไปนี้

1.1 เป็นไปตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ดังนี้ 1) การสร้างความเชื่อมั่นของประเทศ 2) การรักษาความมั่นคงของรัฐ 3) การพัฒนาสังคม คุณภาพชีวิต และ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม 4) การจัดการเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน 5) การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศของโลก 6) การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม 7) การต่างประเทศ และเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 8) การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 9) รายการค่าดำเนินการภาครัฐ

1.2 เป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรี

1.3 เป็นรายจ่ายลงทุนที่สำคัญก่อให้เกิดผลในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ เช่น การจัดหาแหล่งน้ำในท้องถิ่น/ชุมชน โดยใช้แนวทางตามพระราชดำริเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง เป็นต้น

1.4 เป็นรายจ่ายลงทุนหรือรายจ่ายประจำที่ต้องเร่งดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล

โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. ไม่ทำให้เกิดภาระรายจ่ายประจำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

2. ไม่ผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปีในปีต่อ ๆ ไป

3. ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น มีศักยภาพที่จะดำเนินงานและมีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที

4. ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ต้องเสนอโครงการ-รายการภายในขอบเขตของอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดของหน่วยงานนั้นๆ

2. ขั้นตอนในการเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น

(1) ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น จัดทำคำขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2554 ที่ได้มีการตรวจสอบและรับรองข้อมูลแล้วว่าการดำเนินการนั้นไม่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 กฎหมายหรือระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และให้เสนอขอรับความเห็นต่อนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีเจ้าสังกัด รวมทั้งรวบรวมจัดส่งให้สำนักงบประมาณ ภายในวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2553

(2) สำหรับกรณีหน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาล และหน่วยงานขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 168 วรรคเก้า กำหนดว่า หากหน่วยงานดังกล่าวเห็นว่างบประมาณรายจ่ายที่ได้รับการจัดสรรให้นั้นไม่เพียงพอ ให้สามารถเสนอคำขอแปรญัตติต่อคณะกรรมาธิการได้โดยตรง

ดังนั้น หากหน่วยงานดังกล่าวพิจารณาแล้วจะเสนอขอเพิ่มงบประมาณตามนัยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 กำหนดก็เห็นสมควรดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 168 วรรคเก้า โดยให้ยื่นคำขอแปรญัตติต่อประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 โดยตรงภายในวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2553 เพื่อที่สำนักงบประมาณจะได้ประมวลผลภาพรวมการขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

(3) ให้สำนักงบประมาณพิจารณาคำขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และนำเสนอผลการพิจารณาต่อคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม 2553 เพื่อนำเสนอคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ