การประชุมทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2010 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างสรุปบันทึกการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีเรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงนามในสรุปบันทึกการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1 ในนามรัฐบาลไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า

1. ในการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1 (The 1st Mekong River Commission Summit) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 4 — 5 เมษายน 2553 ณ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ หัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้พบปะหารืออย่างไม่เป็นทางการกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (H.E. Mme. Khempheng Pholsena) ในฐานะประธานองค์การทรัพยากรน้ำและ สิ่งแวดล้อม แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีดำริเห็นควรให้เพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อให้การจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมเกิดประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน เนื่องจากราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมีพรมแดน ติดกันทั้งทางน้ำและทางบกรวมกันกว่า 1,810 กิโลเมตร และมีความจำเป็นต้องพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติในลุ่มน้ำโขงร่วมกัน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องขยายขอบเขตความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำให้ครอบคลุมทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน ทั้งนี้ การจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นต้องพัฒนาทรัพยากรที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบและบูรณาการตามหลักการจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ (Integrated Water Resource Management : IWRM) ซึ่งเป็นหลักการที่สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

2. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมประชุมทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เรื่องความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 25 — 27 มิถุนายน 2553 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับจากการประชุมดังกล่าว คือ การลงนามในสรุปบันทึกการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1 (Summary Record of the First Ministerial Meeting on Cooperation in Water Resources and Environment Management) ซึ่งจะมีการลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

3. สรุปบันทึกการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมระหว่างสองประเทศและ มิได้ประสงค์ให้เป็นตราสารที่กำหนดพันธกรณีทางกฎหมาย โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ดังนี้ การจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ การศึกษาร่วมด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม การเสริมสร้างศักยภาพคณะกรรมการ/องค์กรลุ่มน้ำ การจัดการทรัพยากรประมง การไหลของน้ำและนิเวศวิทยาของแม่น้ำ ความหลากหลายทางชีวภาพ ปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดน

4. ทส. โดยกรมทรัพยากรน้ำได้ขอให้กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาว่าร่างสรุปบันทึกการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรี เรื่อง ความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1 ถือเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศและมีผลผูกพันกับประเทศเข้าข่ายมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือไม่ ซึ่งได้รับแจ้งจากกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กต. ว่า หากปรับแก้ข้อ 8 ของร่างบันทึกสรุปการประชุมฯ จาก คำว่า “outshines” เป็น “reflects” แล้ว ย่อมไม่ถือเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ดังนั้น ทส. จึงได้ดำเนินการปรับแก้ร่างสรุปบันทึกการประชุมฯ ตามความเห็นของ กต.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ