ขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2010 16:23 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความตกลง

ว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 3

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 3 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการได้โดยประสานงานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคม รายงานว่า

2.1 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วม (Joint Committee : JC) สำหรับความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Cross-Border Transport Agreement : CBTA) ครั้งที่ 3 ในวันที่ 3 ในวันที่ 17 มิถุนายน 2553 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามความตกลง CBTA ตลอดจนกำหนดทิศทางเพื่อเร่งรัดการดำเนินงานตามความตกลง CBTA ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยรัฐมนตรีด้านการขนส่ง 6 ประเทศลุ่ม แม่น้ำโขง

2.2 ในการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 3 จะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย ผลสำเร็จของการดำเนินการตามความตกลง CBTA นับตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2550 การกำหนดแผนปฏิบัติการเพื่อเร่งดำเนินการตามความตกลง CBTA ในด้านกฎระเบียบ ขั้นตอนและระบบโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ การอำนวยความสะดวกในด้านระบบศุลกากรผ่านแดนและการอนุญาตนำเข้าชั่วคราว การส่งเสริมการดำเนินการตามความตกลง CBTA ระหว่างไทย — ลาว — จีน เพื่อเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างกันให้มากขึ้น การปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเป็นประชาคมเดียวกันของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งในส่วนของประเทศไทยจะพยายามดำเนินการให้สัตยาบันภาคผนวกและพิธีสารที่เหลือภายในปี 2553 ยกเว้นภาคผนวก 1 เรื่องการขนส่งสินค้าอันตรายจะให้สัตยาบันในปี 2554 ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมฯ ฉบับนี้จะไม่มีการลงนาม

2.3 กระทรวงคมนาคมได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาให้ข้อคิดเห็นต่อการให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี รวมทั้งขอให้พิจารณาด้วยว่าเรื่องดังกล่าวมีประเด็นที่จะต้องดำเนินการตามบทบัญญัติมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือไม่ ประการใด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ (กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ) มีความเห็นว่า ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองซึ่งในส่วนที่เกี่ยวกับประเทศไทยประการหนึ่ง คือ ขอให้ใช้ความพยายาม (endeavor) จัดทำแผนการ (action plam) การให้สัตยาบันภาคผนวกและพิธีสารทั้งหมด ยกเว้นภาคผนวก 1 ให้แล้วเสร็จในปลายปี 2553 ทั้งนี้ จะใช้วิธีรับรอง (endores) ร่างคำแถลงการณ์ฯ โดยสมาชิกของคณะกรรมการร่วมฯ (รัฐมนตรีด้านการขนส่งของประเทศในกลุ่มโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greet Mekong Subregion :GMS)) โดยไม่มีการลงนามดังนั้น จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 6-7/2552 วันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ซึ่งระบุว่า “ปกติคำแถลงการณ์ร่วมที่ไม่ประสงค์จะให้มีผลทางกฎหมายนั้นไม่มีความจำเป็นต้องลงนาม”

2.4 กระทรวงการคมนาคมพิจารณาแล้วเห็นด้วยกับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ ว่าการให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากแถลงการณ์ร่วมฯ ฉบับนี้เป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิก GMS ในการดำเนินการตามความตกลง CBTA ให้บรรลุผลสำเร็จร่วมกันและจะไม่มีการลงนาม จึงไม่มีผลทางกฎหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ