มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนมิถุนายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2010 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนมิถุนายน 2553 ของกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้

ในเดือนมิถุนายน 2553 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ประเมินและคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณของสินค้าและบริการ โดยได้ปรับเปลี่ยนการจัดระดับความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม เป็นดังนี้

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้า 11 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ ราคาวัตถุดิบหลักคือเนื้อสัตว์และพืชผักทุกชนิด โดยภาพรวมมีราคาสูงขึ้น (2) น้ำตาลทราย ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับลดลงจากเดือนมกราคม 2553 แต่ยังอยู่ในระดับสูง (3) น้ำมันเบนซิน (4) น้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของประเทศกรีซจะขยายวงกว้างสู่ประเทศอื่น ๆ ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อการบริโภคน้ำมัน (5) เหล็กเส้น (6) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ แม้ว่าราคาวัตถุดิบปรับลดลงตามความต้องการใช้ที่ชะลอตัว เนื่องจากผู้ซื้อชะลอการสั่งซื้อวัตถุดิบเพื่อรอดูราคา แต่ราคายังมีความผันผวน (7) เหล็กแผ่น (รีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส) ราคาวัตถุดิบยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงตามความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในหลายภูมิภาค (8) ปูนซีเมนต์ ค่าพลังงานถ่านหินยังคงอยู่ในระดับสูง (9) เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก (10) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมี่ยม ราคาวัตถุดิบ อยู่ในระดับทรงตัวในไตรมาสที่ 2 และ (11) สายไฟฟ้า ราคาวัตถุดิบในตลาดลดลง เนื่องจากความต้องการใช้ชะลอตัวแต่ยังอยู่ในระดับสูง และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) สินค้า 3 รายการ ได้แก่ (1) นมผง ราคานมผงขาดมันเนยปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากภาวะภูมิอากาศที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น (2) ก๊าซ LPG หุงต้ม ราคาปิโตรมินทรงตัว เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้ LPG ในภูมิภาคไม่เพิ่มขึ้น (3) ปุ๋ยเคมี สภาพอากาศแปรปรวนของประเทศจีนทำให้ปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีภายในประเทศลดลง มีผลให้จีนต้องส่งออกไปต่างประเทศมากขึ้น ราคาปุ๋ยยูเรียในตลาดโลกจึงปรับตัวลดลงและบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตาม ตามปกติ จำนวน 188 รายการและบริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ