การดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2010 14:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและ

สหกรณ์พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ สหกรณ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ สหกรณ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอ และผลการดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ฯ และให้แจ้งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอว่าในคราวประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 14 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2552 ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์พิจารณาร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีข้อสังเกตดังนี้

1.1 รัฐบาลควรจะเสนอร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติสหกรณ์ทั้งฉบับเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาและการดำเนินงานของสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาสหกรณ์ทั้งระบบอย่างแท้จริง

1.2 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติควรมีที่มาจากหลากหลายสาขาซึ่งมีความเชี่ยวชาญเป็นที่ประจักษ์ทั้งด้านกิจการสหกรณ์ ด้านบริหารองค์กร ด้านบริหารธุรกิจ ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านการเงิน ด้านการตลาด และด้านสังคมศาสตร์

2. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตตามข้อ 1. ไปพิจารณาดำเนินการ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2551

3. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พิจารณาข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ของวุฒิสภาตามข้อ 1. แล้ว เห็นว่าในระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามข้อสังเกตฯ นั้น ในคราวประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของวุฒิสภา และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ยืนยันมติของรัฐสภา และได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไปแล้ว ดังนั้น

จึงเป็นการไม่สมควรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะพิจารณาดำเนินการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรฯ ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งข้อสังเกตดังกล่าวให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ใช้บังคับกฎหมายทราบและใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินการ หากจะได้มีโอกาสปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติสหกรณ์ฯ ในภายหน้า

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ