แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 23, 2010 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

1. การแต่งตั้งข้าราชการ (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอแต่งตั้ง นายพันธุ์เรือง พันธุหงส์ ที่ปรึกษาระบบราชการ (นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ) สำนักงาน ก.พ. ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาระบบราชการ (นักทรัพยากรบุคคลทรงคุณวุฒิ) สำนักงาน ก.พ.สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. การมอบหมายให้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการในการมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือมี แต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้รักษาราชการแทนตามลำดับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้ 1. นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 2. นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

3. การแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.)

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แจ้งรายชื่อนายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

4. การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ มอบหมายการรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามนัยมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 โดยให้เป็นไปตามลำดับ ดังนี้ 1. นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 2. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป

5. แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 3 ราย ดังนี้

1. แต่งตั้ง นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดี (นักบริหาร) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง (นักบริหาร) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

2. แต่งตั้ง นายปกรณ์ พันธุ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดี (นักบริหาร) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

3. แต่งตั้ง นางนนทินี เพ็ชญไพศิษฏ์ รองอธิบดี (นักบริหาร) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2553 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

6. ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอแต่งตั้ง นางแสงจันทร์ วรสุมันต์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

7. ขออนุมัติรับโอนข้าราชการตามกฎหมายอื่นมาบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอรับโอน นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานคร (นักบริหารระดับ 11) มารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหารระดับสูง) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

8. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงอุตสาหกรรม)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ดังนี้ 1. นายมัธยม นิภาเกษม เป็น ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 2. นายศุรพงศ์ พงศ์เดชขจร เป็น เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป

9. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอแต่งตั้ง นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

10. แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบคุณสมบัติของบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี จำนวน 1 ราย คือ นายอธึก อัศวานันท์ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ได้รับแต่งตั้งลาออกจากตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นลักษณะต้องห้ามได้ดำเนินการให้เรียบร้อย

11. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์)

2. นายถนอม อ่อนเกตุพล ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์)

12. แก้ไขคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 152/2553 เรื่อง แก้ไขคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ ดังนี้

ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 4/2552 ลงวันที่ 6 มกราคม 2552 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 53/2552 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 135/2553 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2553 ไปแล้ว นั้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 มาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งสุดท้ายโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 นายกรัฐมนตรี จึงให้ยกเลิกความในส่วนที่ 5 ข้อ 5 ของคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 135/2553 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ ส่วนที่ 5

5. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายองอาจ คล้ามไพบูลย์)

5.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

5.1.1 คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ

5.1.2 คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

5.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

5.2.1 รองประธานกรรมการคณะกรรมการบริหารสินเชื่อเกษตรแห่งชาติ

5.2.2 กรรมการในคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ”

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป

13. แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

คณะรัฐมนตรีอนุมัติมอบหมายผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ ตามลำดับดังนี้ 1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป

14. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง เปลี่ยนแปลงการมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่และ การบังคับบัญชา

คณะรัฐมนตรีรับทราบประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง เปลี่ยนแปลงการมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่และการบังคับบัญชา ของกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ดังนี้

ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับลงวันที่ 8 มีนาคม 2553 เรื่อง ให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่อีกหนึ่งวาระและเปลี่ยนแปลงการมอบอำนาจการบังคับบัญชา โดยให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์) ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและอยู่ในบังคับบัญชาของรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) นั้น

อาศัยอำนาจตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงการมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่และการบังคับบัญชาของกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ดังนี้

“ให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและ อยู่ในบังคับบัญชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม”

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป

15. การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งบุคคลเป็นประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ดังนี้ 1. นายนริศ ชัยสูตร เป็นประธานกรรมการแทนนายณรงค์ชัย อัครเศรณี 2. นางสาววลัยรัตน์ ศรีอรุณ เป็นกรรมการแทนนายอรรถชัย บุรกรรมโกวิท 3. นายสุเทพ วงศ์วรเศรษฐ เป็นกรรมการแทนนายธนศักดิ์ วหาวิศาล 4. นายณฤทธิ์ เจียอาภา เป็นกรรมการแทนนายจีรศักดิ์ พงษ์พิษณุพิจิตร์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแทนอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งไว้แล้ว

16. ขออนุมัติขยายเวลาในการสรรหาคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ศาสตราจารย์ ดร. คณิต ณ นคร) เสนอ ขอขยายระยะเวลาในการสรรหาคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติออกไปอีก 15 วัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ