ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิรูป พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 14:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิรูป พ.ศ. ....

2. ให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจัดตั้งสำนักงานปฏิรูป สำหรับทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเลขานุการตามระเบียบข้อ 1

3. สำหรับการดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อการปฏิรูป ปีละประมาณ 200 ล้านบาท ให้เบิกจ่ายผ่านสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

ข้อเท็จจริง

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอว่า

1. สืบเนื่องจากวิกฤตของสังคมไทยในปัจจุบัน อันมีรากฐานมาจากปัญหาโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำและไม่เป็นธรรม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน นายกรัฐมนตรีจึงได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มเข้ามาช่วยกันแก้ไขให้กับบ้านเมืองโดยการเสนอกระบวนการปรองดองขึ้นมา ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบสำคัญหนึ่งในองค์ประกอบคือ การปฏิรูปประเทศที่ให้มีการดึงเอาทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามาดำเนินการในการที่จะแก้ไขปัญหา โดยมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมอย่างเป็นระบบ ทั้งในเรื่องสวัสดิการ ทั้งในเรื่องโอกาส และมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะสามารถยกระดับรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนที่สามารถประเมินผลได้ และเป็นเรื่องที่จะต้องให้ทุกรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นใคร ในยุคใดต้องเข้ามาดำเนินการเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างชัดเจน

2. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (11 พฤษภาคม 2553) เห็นชอบให้มูลนิธิพัฒนาไทเป็นแกนกลางในการจัดให้มีเวทีสาธารณะในระดับต่าง ๆ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานกอบทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินกระบวนการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมระดมความคิดจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ โดยให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม — กันยายน 2553 ต่อมาเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2553 ได้มีการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย โดยมีข้อเสนอที่สำคัญคือ เสนอให้รัฐจัดให้มีกลไกที่เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายอย่างจริงจัง โดยรัฐบาลทำหน้าที่สนับสนุน รวมทั้งเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีเชิญผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมาช่วยคิด ช่วยดูแลการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทย

3. ในการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2553 ที่ประชุมได้รับทราบกระบวนการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมระดมความคิดแก้ไขปัญหาโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อสร้างความปรองดองแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเป็นแกนปรึกษาหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อจัดตั้งกลไกขับเคลื่อนงานปฏิรูปประเทศไทยเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกัน โดยรัฐบาลเป็นฝ่ายสนับสนุน ใช้เวลาทำงานต่อเนื่องประมาณ 3 ปี

4. สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้ปรึกษาหารือกับผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้องและ ยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิรูป พ.ศ. .... ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย โดยใช้แนวทางของการจัดตั้งสำนักงานปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2543

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ