การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงิน

ประเทศเนปาล หน่วยข่าวกรองทางการเงินประเทศบังกลาเทศ และหน่วยงานตำรวจประเทศออสเตรเลีย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.)เสนอดังนี้

1. อนุมัติให้สำนักงาน ปปง. จัดทำความตกลงเรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงินประเทศเนปาล หน่วยข่าวกรองทางการเงินประเทศบังกลาเทศ และหน่วยงานตำรวจประเทศออสเตรเลีย โดยใช้ร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน เป็นต้นแบบการเจรจาตกลงโดยจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ในระหว่างการประชุมประจำปีของ The Asia/Pacific Group on Money Laundering ระหว่างวันที่ 12 — 16 กรกฎาคม 2553 ณ ประเทศสิงคโปร์

2. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรายงานว่า สำนักงาน ปปง. ได้ใช้ร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวกับการฟอกเงินเป็นต้นแบบในการทาบทามหน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้

1. หน่วยข่าวกรองทางการเงิน The Financial Information Unit of Nepal Rastra Bank ประเทศเนปาล

2. หน่วยข่าวกรองทางการเงิน The Financial Intelligence Unit, The Anti-Money Laundering Department of the Bangladesh Bank ประเทศบังกลาเทศ

3. หน่วยงานตำรวจ Australian Federal Police ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งหน่วยงานทั้งสามแจ้งตอบรับที่จะลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว โดยไม่มีข้อแก้ไขแต่อย่างใด และทุกหน่วยงานเห็นพ้องที่จะลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างการประชุมประจำปีของ The Asia/Pacific Group on Money Laundering ระหว่างวันที่ 12 — 16 กรกฎาคม 2553 ณ ประเทศสิงคโปร์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มิถุนายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ