ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 07:23 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตผลิต

หรือนำเข้าซึ่งอาหารสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนการออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน

การแก้ไขรายการทะเบียน และการออกใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตผลิตหรือนำเข้าซึ่งอาหารสัตว์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนการออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน การแก้ไขรายการทะเบียน และการออกใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตผลิตหรือนำเข้าซึ่งอาหารสัตว์ พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2526) , ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2532) , ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2536) , ฉบับที่ 16 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 และกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตนำเข้าซึ่งอาหารสัตว์ พ.ศ. 2545 (ร่างข้อ 1)

1.2 กำหนดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอรับใบอนุญาต ขอต่อใบอนุญาต ใบแทนใบอนุญาตพร้อมหลักฐานการตรวจพิจารณาและการออกใบอนุญาตผลิตอาหารสัตว์หรือใบอนุญาตนำเข้าซึ่งอาหารสัตว์ (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 6)

1.3 กำหนดสถานที่การยื่นคำขอในกรุงเทพมหานครให้ยื่น ณ สำนักพัฒนาระบบและรับรอง มาตรฐาน สินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ในจังหวัดอื่น ให้ยื่น ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแห่งท้องที่ที่สถานที่ผลิตอาหารสัตว์หรือสถานที่นำเข้า ซึ่งอาหารสัตว์นั้นตั้งอยู่ สำหรับอาหารสัตว์น้ำที่รัฐมนตรีประกาศเป็นอาหารสัตว์ในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ หรือสถาบันวิจัยอาหารสัตว์น้ำจืด สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมงในจังหวัดอื่น ให้ยื่น ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรือสำนักงานประมงจังหวัดแห่งท้องที่ที่สถานที่ผลิตอาหารสัตว์หรือสถานที่นำเข้าซึ่งอาหารสัตว์นั้นตั้งอยู่ (ร่างข้อ 8)

1.4 กำหนดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอแจ้งการนำเข้าอาหารสัตว์พร้อมหลักฐาน การตรวจพิจารณาและการออกหนังสืออนุญาต (ร่างข้อ 9 — ร่างข้อ 10)

1.5 กำหนดให้การนำอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรต้องผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐานและผ่านการรับรองจากหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบของประเทศผู้ผลิตและประเทศไทย และแจ้งเป็นหนังสือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ หากพบว่าไม่ตรงตามเอกสารที่ยื่นไว้ หรือเป็นอาหารสัตว์ที่ไม่ควรใช้เลี้ยงสัตว์เพราะอาจเป็นอันตรายแก่สัตว์หรือมุนษย์ผู้บริโภค ให้ระงับการนำเข้ามาในราชอาณาจักร แล้วดำเนินการส่งอาหารสัตว์นั้นออกนอกราชอาณาจักรภายในหกสิบวันนับแต่วันที่มีคำสั่ง หากไม่สามารถดำเนินการส่งออกให้ผู้อนุญาตสั่งทำลายอาหารสัตว์ โดยให้ผู้รับใบอนุญาตนำเข้าซึ่งอาหารสัตว์เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด (ร่างข้อ 11 — ร่างข้อ 14)

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน การแก้ไขรายการทะเบียน และการออกใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2532), (ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดหลักเกณฑ์การขอขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ ให้ยื่นคำขอพร้อมหลักฐานให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจพิจารณาและออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ (ร่างข้อ 2 — ร่างข้อ 3)

2.3 กำหนดหลักเกณฑ์การขอแก้ไขรายการทะเบียนอาหารสัตว์ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้พร้อมหลักฐาน การตรวจพิจารณาและการจดแจ้งรายการแก้ไขลงในท้ายใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 5)

2.4 กำหนดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์พร้อมหลักฐาน (ร่างข้อ 6)

2.5 กำหนดสถานที่การยื่นคำขอในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ สำนักพัฒนาระบบและรับรอง มาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ในจังหวัดอื่น ให้ยื่น ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแห่งท้องที่ที่สถานที่ผลิตอาหารสัตว์หรือสถานที่นำเข้า ซึ่งอาหารสัตว์นั้นตั้งอยู่ สำหรับอาหารสัตว์น้ำที่รัฐมนตรีประกาศเป็นอาหารสัตว์ในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ หรือสถาบันวิจัยอาหารสัตว์น้ำจืด สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมงในจังหวัดอื่น ให้ยื่น ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรือสำนักงานประมงจังหวัดแห่งท้องที่ที่สถานที่ผลิตอาหารสัตว์หรือสถานที่นำเข้าซึ่งอาหารสัตว์นั้นตั้งอยู่ (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กรกฎาคม 2553--จบ--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ