การเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมย่านราชประสงค์ กรณีค่าเช่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 14:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่คณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2553 และวันที่ 8 มิถุนายน 2553 เป็นให้กระทรวงแรงงานจัดสรรให้ผู้ให้เช่าโดยตรง แทนการจัดสรรผ่านสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์

2. มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานขอรับการจัดสรรและเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป วงเงิน 311 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม เป็นค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเช่าและค่าบริการ ตามหนังสือของสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2553 และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณจำนวนดังกล่าว ให้สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานโดยตรงต่อไป ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

(1) ให้สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ จัดทำสรุปข้อมูลขอรับความช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าและค่าบริการของผู้ให้เช่าเสนอต่อปลัดกระทรวงแรงงาน โดยให้ใช้แบบฟอร์ม “หนังสือขอความช่วยเหลือค่าเช่าและค่าบริการ” แทนแบบฟอร์มของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เอกสารใบสรุปค่าเช่าและค่าบริการคงที่รายเดือนของผู้เช่าแต่ละราย และสำเนาใบเสร็จรับเงินค่าเช่าและค่าบริการเดือนสุดท้ายที่ผู้เช่าชำระแก่ผู้ให้เช่า และใบแจ้งหนี้ ค่าเช่าและค่าบริการของเดือนเมษายน 2553 ตามหนังสือของสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2553 เป็นหลักฐานการเบิกจ่าย แต่ในกรณีผู้ให้เช่าเฉพาะบางรายที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงค่าเช่า ให้ใช้สัญญาเช่าเป็นหลักฐานเพิ่มเติม

(2) ให้สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานเบิกเงินจากกรมบัญชีกลาง และให้จ่ายเงินเป็นเช็คธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับผู้ให้เช่าตามรายชื่อผู้ให้เช่าที่สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ได้จัดทำตามข้อ (1)

ข้อเท็จจริง

1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2553 เห็นชอบในหลักการมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ชุมนุม และอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม เป็นค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเช่าและค่าบริการแก่ร้านค้าย่อย วงเงิน 444.1 ล้านบาท ตามที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

2. ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 รับทราบและอนุมัติตามมติคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2553 ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ โดยคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบผลการเจรจาของคณะกรรมการช่วยเหลือฯ เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ กรณีค่าเช่าและค่าบริการแก่ร้านค้าย่อย วงเงิน 444.1 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการช่วยเหลือฯ พิจารณาแล้ว เห็นควรสนับสนุนให้ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ในสัดส่วนร้อยละ 70 ของวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ และต่อมาสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ได้มีหนังสือยืนยันขอรับความช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าและค่าบริการแก่ร้านค้าย่อย ในสัดส่วนร้อยละ 70 ของวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ เป็นเงินจำนวน 311 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ