มาตรการแก้ไขปัญหาไก่ไข่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 14:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ ครั้งที่ 4/2553 วันที่ 5 กรกฎาคม 2553 ซึ่งได้พิจารณาปัญหาราคาไข่ไก่ที่จำหน่ายในท้องตลาดมีราคาสูง และเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่สูง ดังนี้

มาตรการระยะสั้น

1. ให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ขยายเวลาการปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงออกไปอีกอย่าน้อย 4 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงที่อายุ 78 สัปดาห์ เป็น 82 สัปดาห์ หรือจนกว่าสถานการณ์ตลาดไข่ไก่จะเข้าสู่ภาวะปกติ

2. ให้ผู้ส่งออกไข่ไก่ชะลอการส่งออกเป็นการชั่วคราว ยกเว้นกรณีที่มีสัญญาผูกพัน

3. ให้กรมปศุสัตว์บริหารจัดการกระจายลูกไก่ไข่ จำนวน 50,000 ตัวต่อเดือน ให้แก่เกษตรกรที่ขาดแคลนลูกไก่ไข่ ทั้งนี้ ให้กรมปศุสัตว์ประสานแผนการผลิตและการกระจายลูกไก่ไข่ร่วมกับภาคเอกชนผู้ผลิตลูกไก่ไข่

4. ให้กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาคณะกรรมการฯ เฝ้าระวังและติดตามภาวะราคาลูกไก่ ไก่สาว อย่างต่อเนื่อง และเสนอคณะกรรมการฯ ให้กำหนดแนวทางในการปรับราคาจำหน่ายให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่เหมาะสม

5. ให้กรมปศุสัตว์ รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการนโยบายไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ ภายใน 30 วัน

มาตรการระยะกลาง

6. ให้กรมปศุสัตว์ประสานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการศึกษาปรับปรุงโครงสร้างอำนาจหน้าที่และการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

มาตรการระยะยาว

7. ให้มีพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ไว้เป็นส่วนกลางที่กรมปศุสัตว์ เพื่อการบริหารจัดการดุลยภาพการผลิตและการตลาดในอุตสาหกรรมไก่ไข่ และแก้ไขปัญหาเกษตรกร ในกรณีที่ไม่มีลูกไก่ไข่เลี้ยง โดยเกษตรกรที่รวมตัวกันเป็นสหกรณ์หรือสมาคมต้องเสนอแผนการผลิตแผนการตลาดประกอบการพิจารณาปริมาณการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ทั้งนี้มอบให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบข้อเท็จจริงและร่วมกับสมาคมผู้ผลิตไก่ไข่พันธุ์กำหนดปริมาณพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ที่จะให้กรมปศุสัตว์ ถือสิทธิในปริมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ