ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 14:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำมันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม ลำไยแห้ง พริกไทย และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่

เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำมันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม ลำไยแห้ง พริกไทย และเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ไทยได้ทยอยยกเลิกการควบคุมการนำเข้าหอมหัวใหญ่ กระเทียม มันฝรั่ง ลำไยแห้ง เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ในปี 2550 และพริกไทยในปี 2552 โดยกำหนดให้สินค้าดังกล่าว ที่ผลิตและส่งมาจากประเทศภาคีอาเซียน เป็นสินค้าที่มีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบฟอร์มดีในการนำเข้า และตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นไป สินค้าดังกล่าวได้ลดภาษีนำเข้าตามข้อตกลงเหลืออัตราร้อยละ 0 แล้ว ยกเว้นมันฝรั่งที่เก็บภาษีในอัตราร้อยละ 5

2. สินค้าทั้ง 6 รายการตามข้อ 1. อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบให้กำหนดมาตรการรองรับการเปิดตลาดสินค้าทั้ง 6 รายการดังกล่าว ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) โดยกำหนดให้เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้าและกำหนดคุณสมบัติผู้นำเข้า กำหนดช่องทางและช่วงเวลานำเข้า กำหนดเอกสารประกอบการนำเข้าแต่ละครั้ง โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ แจ้งกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

3. เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการฯ ตามข้อ 2. กระทรวงพาณิชย์จะต้องดำเนินการปรับปรุงมาตรการบริหารการนำเข้าให้สอดคล้องกับมติคณะกรรมการฯ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. ให้มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ กระเทียม ลำไยแห้ง พริกไทยและเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ ซึ่งมีถิ่นกำเนิดและ ส่งตรงมาจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองไปแสดงต่อกรมศุลกากรในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อประกอบการใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากร (ร่างข้อ 4)

3. การนำเข้าสินค้าตามข้อ 2. ที่จะได้รับสิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากรตามประกาศนี้จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขเกี่ยวกับด่านศุลกากรในการนำเข้าและช่วงเวลาในการนำเข้าสำหรับสินค้าแต่ละรายการ (ร่างข้อ 5)

4. การขอและการออกหนังสือรับรองตามข้อ 2. ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกำหนด (ร่างข้อ 6)

5. ให้สินค้าที่นำเข้าตามประกาศนี้ ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการอื่นที่มิใช่มาตรการทางภาษีที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ