ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาต จัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 14:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาต การอนุญาต

และการต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตการอนุญาต และการต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทยไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า กฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดให้เอกชนสามารถขออนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถของเอกชนได้ โดยกรมการขนส่งทางบกมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาต เพื่อควบคุม กำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถของเอกชนดังกล่าว แต่เนื่องจากในปัจจุบันสถานตรวจสภาพรถของเอกชนมีเป็นจำนวนมาก ประกอบกับกฎกระทรวงดังกล่าวได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว สมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตและการต่อใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถเสียใหม่ โดยยกเลิกกฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2535) และยกร่างกฎกระทรวงขึ้นใหม่ทั้งฉบับ เพื่อให้การกำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถสามารถกระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานยิ่งขึ้น จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาต การอนุญาต และการต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 37 (พ.ศ.2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดคำนิยาม “ใบอนุญาต” “ผู้ควบคุมการตรวจสภาพรถ” “ผู้ตรวจสภาพรถ” (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้ผู้ใดประสงค์จะจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมยื่นเอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณา (ร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้สถานตรวจสภาพรถที่จะได้รับอนุญาตต้องมีลักษณะเหมาะสมสำหรับตรวจความมั่นคง แข็งแรง ความปลอดภัย ความสะอาด ความเรียบร้อย และความเหมาะสมของสภาพรถ ซึ่งประกอบด้วยอาคารสถานที่ ลานจอดรถและเครื่องตรวจสภาพรถและอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานและ การควบคุมกำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถ (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดหลักเกณฑ์ที่นายทะเบียนกลางใช้ในการพิจารณาออกใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถของเอกชน (ร่างข้อ 7)

6. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยจัดให้มีผู้ควบคุมการตรวจสภาพรถและผู้ตรวจสภาพรถต้องมีคุณสมบัติและผ่านการอบรมและทดสอบตามที่อธิบดีฯ ประกาศกำหนด (ร่างข้อ 8)

7. กำหนดแบบคำขอย้ายที่ตั้งสถานตรวจสภาพรถตามที่อธิบดีฯ ประกาศกำหนด (ร่างข้อ 9)

8. กำหนดบทลงโทษเมื่อผู้ได้รับใบอนุญาตผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดใน กฎกระทรวงนี้ หรือที่อธิบดีประกาศกำหนด ให้นายทะเบียนกลางมีอำนาจตักเตือน ระงับการดำเนินการชั่วคราว พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต (ร่างข้อ 12)

9. กำหนดแบบใบอนุญาต แบบการขอต่ออายุใบอนุญาต และเงื่อนไขการพิจารณาอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต (ร่างข้อ 13—ร่างข้อ 15)

10. กำหนดเหตุแห่งการสิ้นสุดของใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถของเอกชน เมื่อผู้ใดรับใบอนุญาตถึงแก่ความตาย หรือถูกศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถเป็นต้น (ร่างข้อ 17)

11. กำหนดหลักเกณฑ์ในกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตเดิมถึงแก่ความตายหรือเป็นบุคคลไร้ความสามารถ โดยให้ทายาทหรือผู้อนุบาลเป็นผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อนายทะเบียนภายใน 6 เดือน (ร่างข้อ 18)

12. กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตตามกฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2535) ต้องจัดให้มีเครื่องมือตรวจสภาพรถ อุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในการตรวจสภาพรถหรือเครื่องมืออื่นใดให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้ภายใน 1 ปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ และจัดให้มีอาคารสถานที่ ลานจอดรถ พื้นที่สำหรับรถรอเข้าตรวจสภาพทางเข้า ทางออก ตามรูปแบบและหลักเกณฑ์ที่อธิบดีฯ ประกาศกำหนดภายใน 5 ปี นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ โดยหากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าวให้ถือว่าใบอนุญาตสิ้นสุดลง (ร่างข้อ 21)

13. กำหนดบทเฉพาะกาลสำหรับคำขอรับใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาตและคำขอใด ๆ ที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับให้นายทะเบียนกลางใช้หลักเกณฑ์ในการอนุญาตตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2535)ฯ (ร่างข้อ 22)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ