กรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย — ออสเตรเลีย (TAFTA)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 16:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง กรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย — ออสเตรเลีย (TAFTA)และกรอบการเจรจาความเป็นหุ้นส่วน

ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย — นิวซีแลนด์ (TNZCEP)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย — ออสเตรเลีย (Thailand — Australia Free Trade Agreement : TAFTA) และเห็นชอบกรอบการเจรจาความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย — นิวซีแลนด์ (Thailand — New Zealand Closer Economic Partnership : TNZCEP) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ได้มีการลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย — ออสเตรเลีย (TAFTA) และความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย — นิวซีแลนด์ (TNZCEP) แล้วเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2547 และวันที่ 19 เมษายน 2548 โดยมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 และวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 ตามลำดับ ครอบคลุมการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาต่าง ๆ

2. ภายใต้ความตกลงทั้งสองฉบับ ไทยมีพันธกรณีที่จะต้องดำเนินการต่อเนื่อง โดยได้มีการกำหนดให้มีการเจรจาระหว่างกันภายใน 3 ปี นับจากวันที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ (TAFTA เริ่มเจรจาวันที่ 1 มกราคม 2551 และ TNZCEP วันที่ 1 กรกฎาคม 2551) ในประเด็นการเปิดตลาดการค้าบริการเพิ่มเติม การทบทวนมาตรการปกป้องพิเศษ นโยบายการแข่งขัน (เฉพาะ TAFTA) การจัดซื้อโดยรัฐและประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน ทั้งนี้ ยังได้กำหนดให้รัฐบาลดำเนินการหารือร่วมกันภายหลังจากที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาทบทวนผลดีหรือ ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้ความตกลง

3. กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำกรอบการเจรจา TAFTA และ TNZCEP เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าและบริการของไทย รวมทั้งโอกาสในการลงทุนทำธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในประเทศภาคีความตกลง และเพื่อให้ผู้บริโภคของไทยได้ใช้สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ และราคาเหมาะสม โดยมีเป้าหมายเพื่อเจรจาให้ได้ประโยชน์ในภาพรวมสูงสุดกับประเทศ

4. ก่อนการเสนอร่างกรอบการเจรจาความตกลงทั้งสองฉบับได้จัดให้มีการให้ข้อมูลและการจัดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว และจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษาวิเคราะห์ความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย และไทยกับนิวซีแลนด์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาตามพันธกรณี รวมทั้งได้ประสานงานกับส่วนราชการต่าง ๆ และได้ปรับแก้ร่างกรอบการเจรจาตามข้อเสนอแนะของส่วนราชการแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย — ออสเตรเลีย (TAFTA) มีประเด็นการเจรจา ได้แก่ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการปกป้องพิเศษ การค้าบริการ การจัดซื้อโดยรัฐ การแข่งขัน และเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการค้า การลงทุนของไทย

2. กรอบการเจรจาความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย — นิวซีแลนด์ (TNZCEP) มีประเด็นการเจรจา ได้แก่ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการปกป้องพิเศษ การค้าบริการ การจัดซื้อโดยรัฐ และเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการค้า การลงทุนของไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ