ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 16:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 28 (Joint Ministerial Statement of the 28th AMEM) ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน+3 (Joint Ministerial Statement of 7th AMEM+3) ครั้งที่ 7 และร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 4 (Joint Ministerial Statement of 4th EAS EMM)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ให้การรับรองในร่างแถลงการณ์ร่วมทั้ง 3 ฉบับร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานประเทศสมาชิกอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก

3. อนุมัติให้กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศสามารถพิจารณาปรับปรุงถ้อยคำในร่างแถลงการณ์ร่วมทั้ง 3 ฉบับในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมได้ตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการรับรองโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมทั้ง 3 ฉบับ ดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถบังเกิดผลเป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือด้านพลังงานในกรอบอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานในวันที่ 22 กรกฎาคม 2553 ณ เมืองดาลัทสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วม

ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก มีสาระสำคัญเกี่ยวกับแถลงการณ์สรุปผลการประชุมของรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วยการกำหนดแนวทางในการทำงานร่วมกันเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานให้ความสำคัญในการเร่งรัดให้มีการพัฒนาการใช้ประโยชน์จากพลังงานทดแทนให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค การลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานทดแทนจากห้องทดลองสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ อย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดเทคโนโลยีสู่ผู้ผลิตภายในประเทศอย่างมีระบบ ให้ความสำคัญต่อมาตรการและนโยบายด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงาน ตลอดจนสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจภายใต้การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การใช้พลังงานสะอาด การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงาน การพัฒนาตลาดพลังงานในภูมิภาคให้แข่งขันได้รวมถึงการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงาน การลงทุนด้านการผลิตพลังงานและด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ด้านพลังงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ