รายงานสรุปผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ (Road Show)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานสรุปผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ (Road Show)

และการเข้าร่วมงานมหกรรมโลก Shanghai World Expo 2020 ณ นครเซี่ยงไฮ้

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานสรุปผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ (Road Show)และการเข้าร่วมงานมหกรรมโลก Shanghai World Expo 2020 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) ได้มีหนังสือเชิญให้รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) เดินทางไปราชการสาธารณรัฐประชาชนจีน ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เพื่อเป็นประธานในงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ หรือ TCEB Road Show 2010 และเข้าร่วมงาน Shanghai World Expo 2020 ณ นครเซี่ยงไฮ้ และนครกวางโจว ระหว่างวันที่ 17 — 23 มิถุนายน 2553 สรุปสาระสำคัญการเดินทาง ดังนี้

1. กิจกรรม TCEB China Road Show 2010 ณ นครเซี่ยงไฮ้ และนครกวางโจว

  • สสปน. ได้จัดกิจกรรมโรดโชว์ ณ นครเซี่ยงไฮ้และนครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับ ผู้ประกอบการภาคเอกชนของไทย โดยมีผู้บริหารสมาคมนานาชาติ และ ผู้ประกอบการธุรกิจการจัดการประชุมนานาชาติ ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้เข้าร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนี้ สสปน. ยังได้จัดให้มีกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย และนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่เป็นการสนับสนุนการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Meeting and Incentives) สำหรับกลุ่มผู้เดินทางธุรกิจในประเทศไทย ได้มีโอกาสพบปะกับกลุ่มธุรกิจผู้ซื้อชาวจีน รวมประมาณ 100 ราย
  • สสปน. ได้ประชุมหารือกับผู้แทนของสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้และเมืองฮ่องกง โดยได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มด้านการตลาดในภาคตะวันออกของจีน โดยเฉพาะนครเซี่ยงไฮ้และกวางโจว และทั้งสองหน่วยงาน เห็นชอบที่จะร่วมมือกันในการดำเนินการส่งเสริมการขายให้ประเทศไทยเป็นประเทศปลายทางของกลุ่มเป้าหมายในด้าน MICE ร่วมกับผู้แทนการตลาดของ สสปน. (TCEB Representative) ในสาธารณรัฐประชาชนจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออก
  • หลายประเทศได้ยกเลิกคำเตือน (Travel Advisory) หรือมีการลดระดับในการเดินทางมาประเทศไทย ดังนั้น ประเทศไทยจึงมีโอกาสสูงที่จะสามารถเชิญชวนและขยายความร่วมมือกับพันธมิตรในจีน โดยเฉพาะการประชุมขนาดเล็กและกลาง รวมถึงการนำผู้ประกอบการธุรกิจการแสดงสินค้านานาชาติ (Exhibition) ในจีนออกมาจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทยด้วย

2. การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนจีนในนามของรัฐบาลไทยว่า ขณะนี้ สถานการณ์ในประเทศไทยได้กลับคืนสู่สภาพปกติแล้ว พร้อมกับกล่าวย้ำให้ความมั่นใจต่อสื่อมวลชน และเรียกร้องให้ นักเดินทางกลุ่มไมซ์ชาวจีนเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย นอกจากนี้ สสปน. ยังได้จัดให้มีการแถลงข่าวแผนการส่งเสริมภายใต้หัวข้อ “ไทยแลนด์ เอ็กซ์ตร้า แวลู” เพื่อการฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์ในระยะเร่งด่วน โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการตลาดภายใต้แนวคิด “คืนกำไรอย่างสูงสุด” เพิ่มความคุ้มค่าและสร้างแรงจูงใจให้นักเดินทางกลุ่มไมซ์ตัดสินใจเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ง่ายขึ้น รวมทั้งได้รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าของการเตรียมตัวเสนอตัวให้ประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลกเวิล์ด เอ็กซ์โป 2020 ในรายละเอียด และขั้นตอนการศึกษา ความเป็นไปได้ของประเทศไทย (Feasibility Study) พร้อมสรุปผลการหารือร่วมกับทางเลขาธิการ Bureau International des Expositions (BIE)

3. การหารือข้อราชการ

รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ได้หารือกับและนายหวัน ฉิงเหลียง (Mr. Wan Qingliang) รองผู้ว่าการมณฑลกวางโจว และนายกเทศมนตรีนครกวางตุ้ง (Vice Governor of Guangdong Province และ Mayor of Guangzhou) โดยได้ชี้แจงว่า ขณะนี้เหตุการณ์ในประเทศไทยได้กลับสู่สภาวะปกติแล้ว และหลายๆ ประเทศได้มีการผ่อนคลายมาตรการการออกประกาศเตือน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนเดินทางมายังประเทศไทยได้อีกครั้งหนึ่ง และขอบคุณที่รัฐบาลจีนที่ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยได้แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยมีจำนวนมากปีละ 800,000 คน ขณะที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวในสาธารณรัฐประชาชนจีนปีละ 400,000 คน ในส่วนของมณฑลกวางตุ้งนั้น มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังประเทศไทยมากถึงร้อยละ 40 จากสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด ประเทศไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงมีแผนที่จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ด้านการท่องเที่ยวไทยไปประจำ ณ นครกวางโจว 1 คน ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-จีน และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากทางการจีนในเรื่อง การส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ การที่นครกวางโจวจะเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2553 นั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้ส่งผลไม้ไทยชนิดต่างๆ จำนวน 5 ตัน ให้แก่นครกวางโจว เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้นำอาเซียนและนักกีฬาประเทศต่างๆ นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะได้นำข้าวหอมมะลิไปร่วมสนับสนุนเพิ่มเติมด้วย โดยได้มีการประสานผ่านทางกงสุลไทย ณ นครกวางโจว

4. ข้อสังเกต

การจัดงาน TCEB Shanghai Road Show 2010 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ของ สสปน. ในครั้งนี้ นับได้ว่า เป็นการจัดงานที่มีความสำคัญและมีความหมายยิ่งอีกครั้งหนึ่ง การที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน Road Show และเป็นประธานในการแถลงข่าว ร่วมกับสถานกงสุล ณ เมืองต่าง ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนานาชาติว่า แม้ประเทศไทยจะประสบกับปัญหาความท้าทายต่างๆ ทั้งที่เป็นปัญหาภายในประเทศหรือวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปีที่ผ่านมา แต่นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมไมซ์ของภูมิภาคเอเชีย (Regional MICE destination) ยังคงมีความสำคัญเป็นลำดับแรก และต่อเนื่องไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ยังแสดงให้นานาชาติได้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย โดยการจัดงาน TCEB Shanghai Road Show 2010 ดังกล่าว สสปน. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) (TICA) สมาคมแสดงสินค้า (ไทย) (TEA) ตลอดจนผู้ประกอบการภาคเอกชนของไทย ซึ่งได้มีส่วนร่วมในการชี้แจง ประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในประเทศไทย นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยทั้งภาครัฐและเอกชนยังได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการเข้าร่วมงาน Shanghai World Expo 2010 ตลอดจนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญการจัดงาน World Expo ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย ในการดำเนินการเพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ต่อไปด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ