แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 16:30 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเสนอแต่งตั้งให้ ศาสตราจารย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

2. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายกุลิศ สมบัติศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ (นักวิเคราะห์รัฐวิสาหกิจทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2553 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

3. แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

คณะรัฐมนตรีอนุมัติมอบหมายให้นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในกรณีที่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป

4. การรับโอนข้าราชการ (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้ง พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหารระดับสูง) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติรับโอนแล้ว

5. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอแต่งตั้ง นางสาวจิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

6. แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (เพิ่มเติม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการบริหารกิจการขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพิ่มเติม ตามมาตรา 13 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พ.ศ. 2499 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1. พลตำรวจตรี ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ 2. นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ (เป็นผู้มีรายชื่อตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง บัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2552 ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552)

7. แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.)

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 176/2553 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาเป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบรัฐสภา ตลอดจนการประสานงานกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกรัฐสภา และพรรคการเมือง ในปัญหาต่างๆ ในด้านนิติบัญญัติให้ดำเนินการไปอย่างราบรื่น ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสนับสนุนการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีในการเสนอร่างกฎหมาย และดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนิติบัญญัติ และส่งผลให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเรียบร้อย จึงสมควรแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญเหมาะสม เพื่อทำหน้าที่ประสานงานระหว่างคณะรัฐมนตรีกับ สภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 11 (6) และ(9) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการในการบริหารราชการ แผ่นดินขึ้นคณะหนึ่ง เรียกว่า คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

1. องค์ประกอบ

1.1 ที่ปรึกษา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็นที่ปรึกษา/กรรมการ

1.2 คณะกรรมการ ประกอบด้วย นายวิทยา แก้วภราดัย เป็นประธานกรรมการ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1 นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2 นายอัศวิน วิภูศิริ เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 3 กรรมการ ประกอบด้วย นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ นางสาวกัลยา รุ่งวิจิตรชัย นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ นายชนินทร์ รุ่งแสง นายชุมพล จุลใส นายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายทศพล เพ็งส้ม นายธนา ชีรวินิจ นายนรพล ตันติมนตรี นางสาวนริศา อดิเทพวรพันธุ์ นายบัญญัติ เจตนจันทร์ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร นายประมวล เอมเปีย นายประเสริฐ บุญชัยสุข นางผสุดี ตามไท นางพัฒนา สังขทรัพย์ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล นายพีระเดช ศิริวันสาณฑ์ นายภราดร ปริศนานันทกุล นายภิรมย์ พลวิเศษ นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา นางสาวรังสิมา รอดรัศมี นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท นางรัชนี พลซื่อ นายวรงค์ เดชกิจวิกรม นายวิชัย ล้ำสุทธิ นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ นายวิเชียร อุดมศักดิ์ นายศุภชัย ศรีหล้า นายสกลธี ภัททิยกุล นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร นายสมบัติ ยะสินธุ์ นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ นายสาคร เกี่ยวข้อง นาวาตรี สุธรรม ระหงษ์ นางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร นายสุวโรช พะลัง นายอนุชา บูรพชัยศรี นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์นายอภิวัฒน์ เงินหมื่น นายอรรถพร พลบุตร นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี นางสาวอรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ นายอัฏฐพล โพธิพิพิธนายอันวาร์ สาและ นางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ นายธนิตพล ไชยนันทน์ เป็นกรรมการและเลขานุการ และนางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

1.3 ผู้แทนส่วนราชการและฝ่ายเลขานุการ กรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้แทนสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ด้านประสานกิจการภายในประเทศ นางมณี สุขะไท (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี) โดยมีผู้อำนวยการสำนักประสานงานการเมือง (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ผู้แทนสำนักเลขาธิการนายก-รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย และนางสาวนิภาภรณ์ กิ่งรัตน์ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

2. อำนาจหน้าที่

2.1 พิจารณาดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาให้เป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบรัฐสภา

2.2 ประสานงานกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกรัฐสภา และพรรคการเมืองในปัญหาต่าง ๆ ในด้านนิติบัญญัติและกิจการรัฐสภาอื่นๆ ทั้งการเสนอร่างกฎหมายและดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนิติบัญญัติ และกิจการรัฐสภาให้ดำเนินการไปอย่างราบรื่น

2.3 พิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานและมีมติให้สอดคล้องกัน พร้อมแจ้งคณะรัฐมนตรี

2.4 ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมร่วมกันของรัฐสภา คณะกรรมการสามารถพิจารณาวินิจฉัยที่จะเปลี่ยนแปลงมติของคณะกรรมการตามข้อ 2.3 ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความจำเป็น

2.5 ขอความร่วมมือส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมชี้แจง ข้อเท็จจริงและจัดส่งเอกสารข้อมูลให้แก่คณะกรรมการ

3. องค์ประชุม

การประชุมคณะกรรมการต้องมีกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมด เท่าที่มีอยู่จึงจะเป็นองค์ประชุม

4. สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการ

ให้มีสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) ในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านประสานกิจการภายในประเทศ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานฯ และให้สำนักงานฯ ทำหน้าที่สนับสนุนงานด้านวิชาการ ด้านเลขานุการ และด้านประสานงานการขอความร่วมมือและข้อมูลกับฝ่ายนิติบัญญัติ พรรคการเมือง และส่วนราชการต่างๆ

การเบิกจ่ายค่าเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กรกฎาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ